ศรัทธาแรง! ชาวบ้านช่วยลากรถสิบล้อโม่ปูนขึ้นดอย สร้างถนนขึ้นพระธาตุดอยธา อ.เทิง

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญส่ง วงศ์ใหญ่ ผญบ.ทุ่งขันไชย ม.7 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย พร้อมด้วยผู้นำชุมชน และชาวบ้านทุ่งขันไชย ร่วมกันพัฒนาและสร้างถนนขึ้นไปบนพระธาตุดอยธา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยผู้ชายจะไปช่วยกันเทถนน ส่วนผู้หญิงจะช่วยกันทำอาหารสำหรับทานในมื้อกลางวันและมื้อเย็น

พระอาจารย์ณเรศ ญาณวโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พระธาตุดอยธา เผยว่า การสร้างถนนขึ้นพระธาตุดอยธาในครั้งนี้เนื่องจากได้คณะศรัทธาและญาติโยมจากทั่วประเทศที่ร่วมทำบุญทอดกฐินและผ้าป่าสามัคคี และบางส่วนมีผู้ร่วมสนับสนุนงบประมาณเพื่อสร้างถนนขึ้นพระธาตุโดยเฉพาะ จึงนำเงินที่ญาติโยมร่วมกันทำบุญมาสร้างถนนตามที่ได้ตั้งใจไว้แต่แรก ซึ่งจากงบประมาณที่มีก็ได้ใช้ในการสั่งซื้อปูนผสมสำเร็จรูปจากร้านค้าภายในอำเภอจำนวน 40-50 คิว เพื่อนำมาเทถนนคอนกรีตรองพื้นด้วยไวร์เมชและงบประมาณบางส่วนจะนำไปซื้ออาหารและน้ำดื่มสำหรับเลี้ยงชาวบ้านที่มาช่วยงาน คาดว่าครั้งนี้จะสามารถสร้างถนนได้เป็นระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร

ซึ่งกิจกรรมการก่อสร้างถนนในครั้งนี้มีเส้นทางบางช่วงที่เป็นภูเขาสูงชัน รถโม่ปูนไม่สามารถถอยหลังขึ้นไปบนดอยได้ บางรอบต้องเดินหน้าขึ้นไปเทปูนแล้วถอยกลับลงไปที่จุดกลับรถ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะแก้ปัญหาโดยการนำเชือกเส้นใหญ่มามัดที่ท้ายรถและช่วยกันลากดึงรถขึ้นไปตรงจุดที่จะเทปูน ซึ่งบางรอบต้องลากรถขึ้นดอยสูงเป็นระยะทางกว่า 200 เมตร เลยทีเดียว

พระธาตุดอยธา เป็นโบราณสถานที่อยู่คู่ชุมชนมานาน มีอายุประมาณ 800 ปี ในยุคสมัยเดียวกับเมืองเชียงแสน เดิมชาวบ้านจะเรียกว่า “พระธาตุดอยทา” เพราะตั้งอยู่บนยอดเขาในเขตป่าสงวนแห่งชาติดอยทา มีความเชื่อกันว่าพระธาตุดังกล่าวเป็นสถานที่เก็บอัฐิของนางอุทธรา ซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในนิทานตำนานโบราณเรื่อง “เต่าน้อยอองคำ” และที่พระธาตุแห่งนี้เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างยาวนาน ในช่วงเทศกาลสำคัญจะมีพุทธศาสนิกชนแวะเวียนมาเที่ยวชมวิวทิวทัศน์บนดอยซึ่งสามารถมองเห็นบ้านเรือนในอำเภอเทิงได้อย่างชัดเจน และมาร่วมทำบุญกันอย่างไม่ขาดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น