อธิบดีกรม​ ปภ. พร้อมพ่อเมืองลำปาง ลงพื้นที่ตรวจโครงการสูบน้ำระยะไกลในเขตอำเภอแม่ทะ

วันที่ 19 ธันวาคม 2564 นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ว่าที่ร้อยตรี ณัฐพงศ์ ฐิตวิกรานต์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางลงพื้นที่ไปยังจุดบริเวณที่ตั้งเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล ริมฝั่งลำน้ำแม่จางในเขตท้องที่บ้านสบเป๊าะ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ เพื่อติดตามดูการดำเนินงานสูบผันน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน ป้องกันและบรรเทาปัญหาผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้น

โดยขณะนี้ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต10 ลำปาง กำลังดำเนินการเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลัง เพื่อจะทำการผันน้ำจากลำน้ำแม่จาง ในเขตท้องที่บ้านสบเป๊าะ หมู่ที่ 3 ไปกักเก็บไว้ยังหนองน้ำขนาดใหญ่ “ม่อนดินแดง” ที่บ้านท่าแหน หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ

ทั้งนี้ ทางจังหวัดลำปางได้รับการสนับสนุน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำเครื่องมืออุปกรณ์มาช่วยทำการสูบผันน้ำให้ โดยที่เขตพื้นที่อำเภอแม่ทะ มีเป้าหมายที่จะทำการสูบผันน้ำจากลำน้ำแม่จาง ในเขตบ้านสบเป๊าะ ไปกักเก็บไว้ยังหนองน้ำ ม่อนดินแดง ที่บ้านท่าแหน ระยะทาง 3.8 กม. ให้ได้จำนวน 100,000 ลบ.ม. ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอต่อการใช้งานตลอดช่วงหน้าแล้งนี้ ทั้งเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร ของพี่น้องประชาชนในเขตท้องที่อำเภอแม่ทะต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น