(มีคลิป) น่าน เร่งสำรวจความเสียหายจาก แผ่นดินไหว ที่ประเทศลาว ขนาด 5.8 ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายวรวิทย์ อินต๊ะใจป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ออกสำรวจโบราณสถานสำคัญ ในพื้นที่ เทศบาลเมืองน่าน จากที่เกิด แผ่นดินไหว ที่ประเทศลาว ขาด 5.8 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ กลุ่มรอยเลื่อนเดียนเบียนฟู ห่างจากอ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 20 กิโลเมตร ระบุว่า เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 04.06น. เกิดแผ่นดินไหว จุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ประเทศลาว ที่ละติจูด 19.45 องศาเหนือ ลองจิจูด 101.37 องศาตะวันออก ขนาด 5.8  ความลึก 10 กิโลเมตร ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ บ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่านประมาณ 20 กิโลเมตร ได้รับแจ้งรู้สึกสั่นไหวบริเวณ อ.เมืองน่าน

นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากการออกสำรวจโบราณสถานสำคัญ ที่วัดภูมินทร์ เป็นวัดที่มีอายุหลายร้อยปี โดยรอบมีรอยแตกร้าวหลายจุด ทั้งภายนอกและภายในตัวพระวิหาร โดยมี ความเสียหายเบื้องต้นดังนี้องค์พระพุทธรูป บริเวณเข่า  ข้อมือ มีรอยแตกร้าวเพิ่มเติม อุโบสถ แผ่นกระเบื้องหลังคาหลุดนอกจากนั้นยังมี่ที่ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน วัดพระธาตุเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมืองน่าน จ.น่าน และวัดพระธาตุแช่แห้งอารามหลวงตำบลม่วงตึ้ด อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เนื่องจากซึ้งขณะนี้องค์พระธาตุกำลังอยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม เพื่อเตรียมเฝ้าระวังจากสถานการณ์แผ่นดินไหว

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่ จังหวัดน่าน ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน  เบื้องต้นได้แจ้งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของแต่ละพื้นที่ ออกสำราจบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อดำเนินการช่วยเหลือต่อไป
นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้กล่าวเพิ่มอีกว่า ในการสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นพบว่า บริเวณสถานที่โบราณสถานที่สำคัญ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน นั้น ต้องรอ ทาง จนท.กรมศิลปกร ออกมาสำรวจให้ล่ะเอียดอีกรอบหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น