คำขวัญวันเด็ก 2565 และย้อนดูคำขวัญวันเด็ก จากลุงตู่ตลอด 7 ปี

คำขวัญวันเด็ก 2565 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มกราคม 2565 ให้กับเด็กๆ เยาวชนไทย เพื่อเป็นข้อคิดคติเตือนใจ กับอนาคตของชาติ นั่นก็คือ

“รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”

วันเด็กแห่งชาติของประเทศไทยนั้น เกิดขึ้นได้เพราะข้อเสนอของ วี เอ็ม กุลกานี ผู้แทนองค์กรสมาพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศ โดยมีความเห็นว่า “ประเทศไทยควรจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กแห่งชาติขึ้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเห็นความสำคัญของเด็กๆ ให้มากขึ้น” โดยมีจุดประสงค์ เพื่อให้เด็กทั่วประเทศไทย ทั้งในและนอกระบบโรงเรียน ได้รับรู้ถึงความสำคัญของตนเอง เกี่ยวกับเรื่องสิทธิ หน้าที่ รวมไปถึงความรับผิดชอบที่มีต่อตนเองและสังคม

งาน “วันเด็กแห่งชาติ ของประเทศไทย จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2498 เป็นวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2507 เกิดเหตุขัดข้องจนทำให้จัดงานไม่ทัน เนื่องด้วยเป็นช่วงฤดูฝนรวมถึงวันราชการ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงไม่สะดวกพาเด็กๆ เข้าร่วมงานได้ ด้วยเหตุนี้ทางการจึงมีมติเปลี่ยนวันเด็กจากเดิมวันที่ 3 ตุลาคม ไปเป็นวันเสาร์แรกของเดือนมกราคม และเริ่มจัดอีกครั้งในปี พ.ศ.2508

คำขวัญวันเด็กปีแรก

ในปี พ.ศ. 2499 เกิดคำขวัญวันเด็กขึ้นมาจากนายกรัฐมนตรี ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้น นั่นคือ “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ซึ่งท่านได้มอบคำขวัญในปีแรกไว้ว่า “จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม” เป็นคำขวัญวันเด็กครั้งแรกและครั้งเดียวของจอมพล ป.

คำขวัญวันเด็กจากลุงตู่ตลอด 7 ปี 

และเพื่อเป็นธรรมเนียมต่อกันมา นายกรัฐมนตรีจึงต้องมอบคำขวัญวันเด็กๆ ในทุกๆ ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนล่าสุด ก็ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติเช่นกัน 

โดยปีล่าสุด 2565 คือ “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคม”

ปี 2564 : “เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”

ปี 2563  : “เด็กไทยวิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ ด้วยภักดีมีคุณธรรม”

ปี 2562 :  “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ”

ปี 2561 : “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”

ปี 2560 : “เด็กไทย ใส่ใจการศึกษา พาชาติมั่นคง”

ปี 2559 : “เด็กดี หมั่นเพียร เรียนรู้สู่อนาคต”

ปี 2558 : “ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”

ร่วมแสดงความคิดเห็น