ทางลอดต่างระดับ บนถนนเลี่ยงเมือง สันป่าตอง-หางดง จ.เชียงใหม่ รุดหน้ากว่า 87% คาดแล้วเสร็จเดือนเมษายน 65

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างทางลอดต่างระดับ บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง อำเภอสันป่าตอง,อำเภอ หางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ชม.3035) ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า ร้อยละ 87 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2565 เพื่อแบ่งเบาการจราจรบนถนนสายหลัก เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 (ทล.108) ช่วงผ่านเขตเมืองหางดง, สันป่าตอง และบ้านทุ่งเสี้ยว เนื่องจากถนนสาย ทล.108 เป็นเส้นทางสายหลักที่เชื่อมไปยัง อำเภอหางดง สันป่าตอง จอมทอง ฮอด และอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า จากนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มประสิทธิภาพ และยกระดับการเดินทางให้กับประชาชน รวมถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด บนถนนทางหลวงสายหลัก ซึ่งที่ผ่านมา ทช.ได้ดำเนินการก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 1) แล้วเสร็จเมื่อปี 2551 มีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง – บ้านร้อยจันทร์ อำเภอหางดง ระยะทาง 14.035 กิโลเมตร ถนนสายรองเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง – แยก ทล.108 บ้านสันป่าตอง อำเภอสันป่าตอง ระยะทาง 6 กิโลเมตร และก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 2) แล้วเสร็จเมื่อปี 2557 มีจุดเริ่มต้นจากถนน ทล.108 บริเวณบ้านท่าวังพร้าว ไปสิ้นสุดที่บ้านน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง รวมระยะทาง 13.757 กิโลเมตร รวมถึงก่อสร้างถนนสายเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง (ตอนที่ 3) แล้วเสร็จเมื่อปี 2561 มีจุดเริ่มต้นจากบ้านน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง – บ้านร้อยจันทร์ อำเภอหางดง (บรรจบถนน ทล.121 บริเวณแยกต้นเกว๋น) ระยะทางรวม 14.035 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เพื่อแบ่งเบาปริมาณการจราจรบริเวณดังกล่าว ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพิ่มศักยภาพในการระบายปริมาณรถ ของถนนวงแหวนรอบเมืองเชียงใหม่ ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ทช.จึงได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดต่างระดับ บนถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง – หางดง อำเภอสันป่าตอง, หางดง จังหวัดเชียงใหม่ (ตอนที่ 4) บริเวณแยกต้นเกว๋น (เชื่อมถนน ทล.121 และถนน ทล.1269) รวมระยะทาง 1.830 กิโลเมตร โดยได้ดำเนินการก่อสร้างทางลอดคู่ขนาน 4 ช่องจราจร ไป-กลับ กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ความยาว 462.50 เมตร โครงสร้างข้ามคลองชลประทานบนทางแยก กว้าง 70 เมตร ยาว 17 เมตร และก่อสร้างทางเชื่อมบนถนน ทล.121 และถนน ทล.1269 ขนาด 2 – 4 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร พร้อมติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจร ไฟฟ้าแสงสว่าง เครื่องหมายอำนวยความปลอดภัย และอุปกรณ์ควบคุมระบบระบายน้ำ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 720,300 ล้านบาท

กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

ร่วมแสดงความคิดเห็น