(มีคลิป) อ.ไชยปราการ พระสงฆ์ชาวบ้าน ร่วมสร้างระบบกรองน้ำประปาภูเขา

21 ธันวาคม 2564 แบบอย่างความสามัคคีในสิ่งที่ดีงามชาวบ้านชนเผ่าลีซู ทั้งนับถือศาสนาคริสต์นับถือศาสนาพูทธ และนับถือบรรพชน ร่วมใจเดินขึ้นดอยทำการก่อสร้างระบบกรองน้ำประปาภูเขาสะอาดปลอดภัยใช้ โดยทางคณะสงฆ์ โดยพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียง ใหม่ ร่วมกับ พระนักพัฒนา พระพรชัยพึ่งสมบูรณ์ เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ห้วยต้นตอง พระพงค์พันธ์ วัดโมกสถาน พระสุนันท์ วัดดอยหล่อ ได้ให้ทุนและมาช่วยทำร่วมกับชาวบ้านพร้อมกับ นายสินชัย แสนลี่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 7 บ้านห้วยต้นตอง อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ กับชาวบ้านชนเผาลีซู

ได้รวมพลังสร้างระบบกรองน้ำสะอาด ก่อนลงถังจ่ายน้ำสะอาดเพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน บ้านห้วยต้นตอง 300 หลังคาเรือน โรงเรียน สำนักสงฆ์ฯเพื่อให้ได้น้ำสะอาดสำหรับอุปโภค-บริโภค มีชาวบ้านทุกครอบครัวขึ้นมาร่วมในการสร้างถังกรองน้ำ 3 อย่าง 1 กรองหิน 2 กรองทราย 3 กรองถ่านคาร์บอน ก่อนจะทำการปล่อยลงถังประปาภูเขา ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่มีระบบกรองสะอาด ทางพระสงฆ์เห็นว่าจะต้องทำน้ำประปาภูเขาให้สะอาด ก่อนที่จะปล่อยสู่ชาวบ้าน โรงเรียน สำนักสงฆ์ ในพื้นที่ต่อไป ในหมู่บ้านนี้มีชาวบ้านอยู่ร่วมกันประมาณ 1,000 กว่าคน ใน 300 ครัวเรือน โดยทางพระสงฆ์ได้จัดหางบประมาณมาให้ชาวบ้าน และชาวบ้านเป็นแรงงานพร้อมช่าง ได้ชึ้นมาร่วมในการก่อสร้างคาดว่า 3 วันจะแล้วเสร็จ และสามารถปล่อยน้ำสะอาดใช้ได้ และจะมีระบบน้ำประปาภูเขาไช้อย่างถาวรยั่งยืน

ชาวบ้านได้เล่าว่า แต่ก่อนมีการบุกรุกป่าจำนวนมาก เพื่อทำการเกษตรเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอด แต่ในวันนี้และในอนาคตชาวบ้านหยุดทำการบุกรุก แต่จะร่วมกันรักษาป่า ไม่ตัด ไม่เผา เพื่อรักษาแหล่งต้นน้ำ เพื่อให้ธรรมชาติสิ่งแวด ล้อมกับมาสมบูรณ์เหมือนสมัยก่อน ซึ่งทางหน่วยงานภาครัฐก็ได้เข้ามาขอความร่วมมือให้รักษาป่า เพื่อความอุดมสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งทางพระครูสถิตธรรมาภิรักษ์ ดร.ได้เดินหน้าเพื่อทำการปลูกป่าทดแทนป่าที่หายไป แล้วทำการสร้างที่เก็บน้ำ เพื่อจัดส่งให้ชาวบ้านใช้ เพื่อต้องการให้ชาวบ้านในชุมชนร่วมรักษาป่ารักษาสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ให้คงอยู่ร่วมคู่กับมนุษย์ตลอดไปทุกยุคทุกสมัย ชุมชนที่สนใจอยากจะได้น้ำประปาภูเขาสะอาดปลอดภัย สามารถที่จะเข้ามาศึกษาแบบอย่าง และนำไปสร้างในชุมชนของท่านได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น