บก.คฟป.ทภ.3 สน.ให้ความรู้ทำแนวป้องกันไฟป่า

ชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนฯ บก.คฟป.ทภ.3 สน. ลงพื้นที่สร้างการรับรู้แนวทางการป้องกันการเกิดไฟป่าหมอกควันในชุมชน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (บก.คฟป.ทภ.3 สน.) ลงพื้นที่สร้างการรับรู้แนว ทางการป้องกันการเกิดไฟป่าหมอกควันในชุมชน เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ ตามแนวทางของ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า

พล.ต.คณิศร อาสมะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 นำชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน และประชาชนจิตอาสา ได้เข้าให้ความรู้เรื่องไฟป่าหมอกควัน แก่ประชาชน บ.ดู่ใต้ ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน จำนวน 20 คน ที่สนามชุมชนหมู่บ้านดู่ใต้ ต.ดู่ใต้ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกของประชาชน ให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน และแนวทางการป้องกันการเกิดไฟป่าหมอกควันในชุมชน ทั้งนี้ ประชาชนมีความเข้าใจ และยินดีให้ความร่วมมือในการเป็นสื่อกลาง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้กับครอบครัวของตนเองได้ทราบ

ขณะที่ ชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน มณฑลทหารบกที่ 34 เข้าพบประธานชมรมทหารกองหนุน ต.ท่าวังทอง และ ผญบ. ม.5 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์เสียงตามสาย ในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ การป้องกันไฟป่า และหมอกควัน ให้ประชาชนในพื้นที่

นอกจากนี้ ชุดปฏิบัติการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 โดย กองร้อยทหารราบที่ 1742 สร้างฝายชะลอความชุ่มชื้น เพื่อสร้างป่าเปียกในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งจะส่งผลต่อการป้องกันไฟป่า หมอกควัน ที่ บริเวณฐานปฏิบัติการป่าแปก ต.ป่าแปก อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ประจำวันที่ 21 ธ.ค. 64 เช้านี้ พบว่า PM 2.5 เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 23-46 มคก.ลบ.ม.ค่า PM 10 ระหว่าง 30-95 มคก.ลบ.ม. และ ค่าAQI ระหว่าง 23-71 มคก.ลบ.ม.ซึ่งคุณ ภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ ดี ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อน 17 จังหวัดภาคเหนือ จากจำนวน Hotspot (ดาวเทียมระบบ VIIRS) วันนี้ พบเกิดจุดความร้อน 51 จุด ใน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และพื้นที่ป่าสงวน

ร่วมแสดงความคิดเห็น