(มีคลิป) เชียงราย พบนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ติดโควิดเข้าข่ายโอไมครอน 1 ราย รอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์ฯ

เชียงรายพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เข้าข่ายสายพันธุ์โอไมครอน โดยพบว่าเดินทางเข้ามาใน จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.และพบเชื้อในวันเดียวกัน ก่อนจะส่งรักษาตัวพบอาการไข้สูงและเจ็บคอ ปัจจุบันอาการปกติแล้ว รอผลยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่าเป็นเชื้อโอไมครอนหรือไม่

เวลา 11.30 น.วันที่ 21 ธ.ค.64 ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธาณะสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รอง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่

นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่ามีนักท่องเที่ยวชาย ชาวอังกฤษ อายุ 36 ปี ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ซึ่งต้องสงสัยเข้าข่ายสายพันธุ์ โอไมครอน  โดยพบขณะพักอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อำเภอเชียงของ โดยในวันที่พบว่าติดเชื้อมีอาการไข้สูง 38 องศา และเจ็บคอ ไข้ลดลงเป็นปกติแล้ว โดยผู้ป่วยคนดังกล่าว เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.64 โดยทำการ PR-PCR ก่อนที่จะเดินทางโดยสายการบินเอมิเรตส์ จากนั้นได้แวะเปลี่ยนเครื่องที่ดูไบ แล้วเข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิประเทศไทย ทำการ PR-PCR เป็นครั้งที่ 2 และกักตัว 1 วัน โดยมีผลเป็นลบ จากนั้นได้เดินทางพักในโรงเแรมในส่วนกลาง ตั้งแต่วันที่ 13-15 ธ.ค. จากนั้นได้เดินทางจากกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ไปจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเพื่อนร่วมเดินทางเป็นชาวอเมริกา และคนขับรถจำนวน 4 คน รวม 5 คน โดยได้เดินทางจากจังหวัดเชียงราย โดยได้แวะพักปั๊มน้ำมันที่ แม่ขะจาน อำเภอเวียงป่าเป้า จากนั้นได้แวะเที่ยวที่วัดร่องขุ่น แล้วเดินทางเข้าสู่ที่พักโรงแรมใน อำเภอเชียงของ

ในวันที่เข้าพักได้ลงไปทานอาหาร ที่ร้านอาหารใกล้กับโรงแรมที่พัก จากนั้นได้กลับเข้าห้องพักแล้วรู็สึกมีไข้และเจ็บคอเล็กน้อย จึงได้ลงไปซื้อชุดตรวจ ATK จากร้านขายยาใกล้โรงแรมมาตรวจ โดยพบว่าผลเป็นบวก จึงได้พักอยู่ในห้องพัก และได้ตรวจ ATK ซ้ำในช่วงเช้าก็พบว่าผลเป็นบวก จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงราย มารับตัว จากนั้นได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเกษมราษฎรศรีบุรินทร์เชียงราย ในวันที่ 16 ธ.ค. หลังจากทางจังหวัดทราบเรื่อง จึงได้ส่งทีมตรวจสอบโรคเข้าไปตรวจสอบโรค โดยพบกลุ่มเสี่ยงสูง 4 รายคือ ที่เดินทางร่วมกันในรถมาจากเชียงใหม่ และคนขับรถ รวมกัน 4 คน โดยเบื้องต้นทั้ง 4 คน ผลออกมาเป็นลบ โดยในส่วนของชาวอเมริกาได้ขอส่งตัวไปรักษาในสถานกักกันโรค ในสถานทูตอเมริกากรุงเทพฯ โดยได้มีการทำเรื่องส่งตัวไปแล้ว ส่วนคนขับรถก็ได้เข้าสู่การกักตัวที่จังหวัดเชียงใหม่แล้ว

ในส่วนของพื้นที่ข้างเคียงที่อยู่ในระดับเสี่ยงต่ำ เป็นพนักงานโรงแรม 2 ราย ร้านอาหาร 1 ราย และร้านขายยา 1 ราย ที่ผู้ป่วยได้เข้าไปสัมผัส ซึ่งในระหว่างที่ผู้ป่วยไปใกล้ชิดทั้งหมด ได้สวมหน้ากากอนามัยและอยู่ด้วยกันเป็นเวลาสั้น โดยผลตรวจ PR-PCR ทุกคนเป็นลบ อย่างไรก็ตาม ก็ได้มีการกักตัวทั้งหมดเอาไว้เพื่อดูอาการ สำหรับผู้ป่วยชาวอังกฤษ หลังจากที่ได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว ได้ส่งตัวอย่างไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพบว่ามีเชื้อเข้าข่ายสายพันธุ์โอไมครอน แต่ยังคงต้องตรวจสอบอีกครั้ง โดยมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนทั่วประเทศ 63 ราย

นพ.วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธาณะสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การพบผู้ป่วยในครั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีมาตราการป้องกันเป็นอย่างดี เพราะได้มีการเตียมการรองรับไว้แล้ว ทำให้รับผู้ป่วยและผู้ใกล้ชิดเข้าสู่กระบวนการอย่างรวด เร็วทำให้การแพร่ระบาดอยู่ในวงแคบ และได้นำตัวผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเข้าสู่การรักษาและกักตัวแล้ว โดยจังหวัดเชียงรายได้มีการตราการป้องกันใน 11 อำเภอ ที่จัดเป็นบลูโซน เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งประชาชนและผู้ประกอบการ ได้รับทราบถึงมาตรการและการป้องกันแล้ว

นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลได้มีความพร้อมในการรับมือผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์เดลต้า และสายพันธุ์อื่นๆแล้ว โดยในส่วนของสายพันธุ์โอไมครอน นั้นทางโรงพยาบาลได้มีการเตรียมพร้อม ทั้งห้องพัก อุปกรณ์ทางการแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์เอาไว้แล้ว ซึ่งทางบุคลา กรทางการแพทย์ไม่ได้มีความตื่นเต้นในการรักษาแต่อย่างใด ในส่วนอาการของผู้ป่วย พบว่าในวันแรก ผูํป่วยมีไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียส และมีอาการเจ็บคอ ปัจจุบันผู้ป่วยมีอาการปกติ ไม่มีไข้ และอาการอื่นๆ ซึ่งอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ด้าน นพ.ศุภเลิศ เนตรสุวรรณ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาล ร่วมกับ สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดเชียงรายได้ทำการสุ่มตรวจในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมความพร้อมเอาไว้แล้วตั้งแต่ทราบข่าวว่ามีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน เมื่อเกิดการพบผู้ป่วยจึงได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว ในการควบคุมและนำเข้าสู่การรักษาในที่สุด อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการสุ่มตรวจประชาชน และนักท่องเที่ยวตามมาตรการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น