(มีคลิป) พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่งจับตา 25 อำเภอเข้ม ช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

พ่อเมืองเชียงใหม่ สั่งจับตา 25 อำเภอเข้ม ช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ หลังมีคำสั่งผ่อนปรนขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงตี 1 ช่วงคืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 – 1 ม.ค. 65 ย้ำทุกร้านต้องผ่านการประเมินระบบ Covid Free Setting

วันที่ 21 ธ.ค. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ในขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ มีมาตรการผ่อนปรน ให้ร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยามค่ำคืนได้ตั้งแต่เวลา 17.00-23.00 น. ในพื้นที่ 5 อำเภอ ประกอบด้วย พื้นที่ อำเภอเมือง , แม่ริม , แม่แตง , จอมทอง และดอยเต่า โดยจะต้องเป็นร้านที่ผ่านการประเมินในระบบ Covid Free Setting และมีเอกสารหลักฐานแสดงชัดเจน ตามที่ทางจังหวัดมีมาตรการออกมาแล้วนั้น

ขณะที่ในส่วนของช่วงใกล้ถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ที่ทางรัฐบาลได้มีการประกาศมาตรการผ่อนปรน ให้ทางจังหวัดเชียงใหม่ สามารถจัดเฉลิมฉลองได้ และอนุญาตให้สถานประกอบการ ร้านอาหาร ที่ผ่านการประเมินในระบบ Covid Free Setting สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ในระหว่างค่ำคืนของวันที่ 31 ธ.ค.64 ไปจนถึงช่วงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 โดยให้สถานประกอบการร้านอาหารที่ผ่านการประเมิน สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ทั้ง 25 อำเภอ ในช่วงเวลาดังกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ทางด้าน นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวเป็นของส่วนกลางที่ให้มา ซึ่งในช่วงวันเวลาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ก็อาจจะต้องทำงานกันอย่างหนักเนื่องจากทั้ง 25 อำเภอ ที่ปกติมีเพียง 5 อำเภอเท่านั้น ที่อนุญาตให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ และสามารถขายได้ถึงแค่เวลา 23.00 น. แต่ในช่วงเทศกาลในช่วงวันที่ 31 ธ.ค.64 และ 1 ม.ค.65 ที่เลยไป 1 ชั่วโมง ที่อนุโลมให้ทั่วประเทศ และเชียงใหม่ 25 อำเภอ สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ในนามของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ที่มีทั้งตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะต้องเข้มงวดในเรื่องของข้อบังคับ และมาตรการต่างๆ เพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ประกาศไว้ และถือเป็นกฎหมายที่ต้องใช้อย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็เริ่มควบคุมได้แล้ว และมียอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงไปเรื่อยๆ ประกอบกับคลัสเตอร์หลายๆ คลัสเตอร์ ก็สามารถควบคุมได้แล้ว จึงอยากขอความร่วมมือกับทางประชาชนและสถานประกอบการ ในการปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ เพื่อช่วยกันป้องกันไม่ให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาอีกครั้ง

ขณะที่ทางด้าน นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียใหม่ เปิดเผยว่า ในขณะนี้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีร้านอาหารร่วมกว่า 1,000 ราย ที่ลงทะเบียนประเมินมาตรการความปลอดภัย สำหรับองค์กรหรือระบบ Covid Free Setting โดยการประเมินตัวเองผ่านศูนย์อนามัย และมีคำสั่งพร้อมกับรายชื่อร้านอาหารเหล่านั้น ในขณะเดียวกันในจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการมอบหมายให้ทางนายอำเภอ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ ลงไปประเมินทุก 14 วัน ว่าทุกร้านได้ปฏิบัติตามมาตรการระบบ Covid Free Setting หรือไม่ ซึ่งในระยะแรกจะมีการประเมิน เพื่อให้คำแนะนำ และขอให้ทุกร้านได้ปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ โดยจะมีการประเมินทุก 14 วัน แต่หาก 14 วัน ร้านอาหารยังไม่ได้มีการประเมินตัวเอง หรือไม่ได้ปฏิบัติตามระบบ Covid Free Setting ก็จะมีการเตือนและดำเนินการตามคำสั่งของจังหวัด ในเรื่องของพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น