สคร.1 เตรียมมอบโล่รับรองพื้นที่ ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า แก่ อ.สันกำแพง วันที่ 23 ธ.ค. นี้

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เตรียมมอบโล่พร้อมเกียรติบัตรรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับท้องถิ่นและระดับอำเภอ แก่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 23 ธันวาคม นี้ สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชน หลังไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่องในพื้นที่มากกว่า 20 ปี

วันนี้ (21 ธ.ค. 64) ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นางนภักสรณ์ บงจภร นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยถึง พิธีมอบโล่พร้อมเกียรติบัตรรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับท้องถิ่น และระดับอำเภอให้แก่อำเภอสันกำแพง ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ ว่า ตามที่ สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีฯ ที่ได้ทรงมุ่งมั่นให้มีการดำเนินการกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไป โดยไม่พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งยังได้ทรงเน้นย้ำให้เป็นการดำเนินงานในรูปแบบบูรณาการ และสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) เพื่อเร่งรัดให้มีการประเมินรับรอง และประกาศเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies Free Zone) เป้าหมายอย่างน้อย 1 อำเภอ ในแต่ละภูมิภาคภายในปี 2564 และขยายเป็นทุกพื้นที่ภายในปี 2568

พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า หมายถึง พื้นที่ที่ไม่ปรากฎเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งในคนและในสัตว์ทุกชนิด ตลอดระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ปีติดต่อกัน มีระบบเฝ้าระวัง และ ค้นหาโรคที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมพื้นที่ มีมาตรการการควบคุมโรคที่ต่อเนื่อง รวมทั้งมีระบบเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายสัตว์เข้า-ออกมาในพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ตามเกณฑ์ เนื่องจากอำเภอสันกำแพง ไม่พบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าต่อเนื่องมานานกว่า 20 ปี และเป็นพื้นที่ที่มีผลการดำเนินงานที่สอดคล้องกับเกณฑ์ประเมิน รวมทั้ง ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ จึงได้มีการจัดพิธีมอบโล่ พร้อมเกียรติบัตรรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับท้องถิ่น ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 10 ตำบล ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง และรับรองการเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ ให้กับอำเภอสันกำแพง  ในวันพฤหัสบดี ที่ 23 ธันวาคม นี้ ณ ห้องประชุมพลอยไพริน โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท อำเภอเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น