กรมอนามัย เผย ผลอนามัยโพล ชี้ คนไทยกลัวโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ระบาดช่วงปีใหม่

​กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยผลสำรวจอนามัยโพลพบว่า คนไทยร้อยละ 80 ยังกังวลต่อการระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปีใหม่ และกลัวโควิดสายพันธุ์ใหม่ถึงร้อยละ 70 โดยเฉพาะสถานที่ประเภทสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานที่ท่องเที่ยว จึงเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตนเองแบบ Universal Prevention อย่างเข้มข้น พร้อมแนะก่อนเดินทางให้ประเมินตนเองผ่าน “ไทยเซฟไทย” เพิ่มความมั่นใจด้วยการตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง
​นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยในการแถลงข่าว ณ ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ว่า ช่วงปีใหม่คาดว่ามีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อพบปะญาติพี่น้อง หรือท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ถึงแม้ว่าภาพรวม ของสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประชาชนได้รับวัคซีนถึง 100 ล้านโดส แต่ยังคง ต้องยกการ์ดสูง และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการรวมกลุ่มในช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งผลจากการสำรวจอนามัยโพลระหว่างวันที่ 1-20 ธันวาคม 2564 พบว่า คนไทยร้อยละ 80 ยังกังวลต่อการระบาดของโรคโควิด-19 และกลัวโควิดสายพันธุ์ใหม่ถึงร้อยละ 70 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมต่างๆ เช่น สังสรรค์ ท่องเที่ยว และกังวลว่าจะมีการระบาดในประเทศ โดย 5 สถานที่ที่ประชาชนคิดว่าจะทำให้เกิดการระบาดมากที่สุดคือ 1.) สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ร้อยละ 64 2.) สถานที่ท่องเที่ยว ร้อยละ 60 3.) ตลาด ร้อยละ 48 4.) ห้างสรรพสินค้า ร้อยละ 45 และ 5.) ขนส่งสาธารณะ ร้อยละ 44

​นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า การติดเขื้อโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่พบติดจากครอบครัว การป้องกันตนเองแบบ Universal Prevention จึงต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการสำรวจครั้งนี้ยังพบว่า พฤติกรรมการป้องกันโควิด-19 ที่ประชาชนทำได้ดี ได้แก่ การสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ร้อยละ 97 มีการล้างมือเป็นประจำด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 94 ส่วนพฤติกรรมที่ต้องปฏิบัติเพิ่มขึ้น อย่างเข้มข้นคือ การสวมหน้ากากเมื่ออยู่กับคนในบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง และการเช็คอินผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือ “หมอชนะ” ที่ทำได้เพียงร้อยละ 63 และ ร้อยละ 61 ตามลำดับ ดังนั้น ในช่วงปีใหม่สิ่งที่กรมอนามัยต้องเน้นย้ำคือความปลอดภัยในช่วงของการเดินทาง และพฤติกรรมป้องกันตนเองในระหว่างที่อยู่ในกิจกรรมปีใหม่ โดยเฉพาะใน 2 สถานที่ ได้แก่ ที่บ้าน และสถานที่จัดงานเคาน์ดาวน์ เพื่อลดความเสี่ยงโควิด-19

​“ทั้งนี้ ก่อนเดินทางขอให้ทุกคนประเมินตนเองผ่าน “ไทยเซฟไทย” เพิ่มความมั่นใจด้วยการตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง พกอุปกรณ์ป้องกันประจำตัว เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือบ่อยๆ โดยเฉพาะ หลังการสัมผัสทุกครั้ง เลี่ยงจุดที่มีคนแออัดและรักษาระยะห่าง ให้สวมหน้ากากแม้อยู่ในรถ เมื่อไม่ได้อยู่คนเดียว และเมื่อถึงบ้านหรือที่พัก ให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้ากันที ส่วนผู้ที่มีไข้ ป่วย ควรงดเดินทาง สำหรับการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ กรณีจัดที่บ้าน ขอให้ปฏิบัติดังนี้ 1.) เลือกจัดในที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก 2.) ลดการสัมผัส โอบกอด 3.) กินอาหารปรุงสุก มีภาชนะสำหรับกินส่วนตัว 4.) ควรมีระยะห่าง หากมีกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วย ให้เลี่ยงการรวมกลุ่ม และ 5.) ควรสวมหน้ากากแม้จัดงานในบ้าน แต่ในกรณีที่เข้าร่วมงานในสถานที่ที่จัดงานเคาน์ดาวน์ ให้ปฏิบัติเข้มดังนี้ 1.) เลือกสถานที่ที่ได้รับเครื่องหมาย COVID Free Setting และ SHA Plus 2.) สถานที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก 3.) เลี่ยงงานที่มีคนจำนวนมาก แออัด 4.) ปฏิบัติตามาตรการ DMHTA และ 5.) งด ลด เลี่ยง รวมกลุ่มตั้งวงดื่มเหล้า และปฏิบัติตามกฎของสถานที่อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการติด และแพร่เชื้อโควิด-19” อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น