กลุ่มติดอาวุธคะยาสังหาร ผบ.พันทหารพม่า

กองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อย กลุ่ม คะยา Karenni National Progressive Party : KNPP สังหาร พ.ท.อ่อง โก่ โก่ ผบ.พัน.ร.134 เสียชีวิตพร้อมทหารคนสนิทอีก รวม 4 นาย ด้าน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน คาดสถานการณ์ชายแดนจะตึงเครียดและมีการสู้รบเกิดขึ้น ขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง กลุ่ม กะเหรี่ยงอิสระ KNLA สั่งทุกกองพล รบกับพม่าตลอดแนวตั้งแต่ จ.ตาก ถึง แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 แหล่งข่าวความมั่นคงชายแดน รายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.45 น. กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KNPP นำโดย พ.ต.แม แหร่ รองผู้บังคับกองพันที่ 3 กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ได้โจมตี รถของทหารพม่า บริเวณถนนระหว่าง ฐานที่มั่นบริเวณ ฐาน ฯ ดอยไม้ตึง กับ ฐานฯ เนิน 2888 ตรงข้ามช่องทาง บ.ดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ผลการโจมตี โดยใช้อาวุธปืนประจำการระดมยิงรถของนายทหารพม่า ทำให้รถคันดังกล่าวเสียหลัก ตกลงไปในเหว ทางด้านทหารกะเหรี่ยงคะยา ได้ลงไปเคลียร์พื้นที่หลังการปะทะ พบว่า รถทหารพม่าคันดังกล่าว เป็นรถประจำตำแหน่งของ พ.ท.โก่ โก่ อ่อง ผบ.พัน.ร.134 และมีผู้เสียชีวิต จำนวน 4 นาย โดย หนึ่งในนั้นคือ พ.ท.อ่อง โก่ โก่ ผบ.พัน.ร. 134 รวมอยู่ด้วย

แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา ยอมรับว่า ทางกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา ได้มีการปฏิบัติการทางทหาร ต่อทหารพม่าจริง สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2564 ทหารพม่าได้ทำการจับกุม ร.อ.โจเซฟ อายุ 34 ปี ซึ่งเป็นสมาชิกของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา และมีตำแหน่งเป็นครูฝึกทหาร ระดับสูง ของกองทัพคะยา โดยหลังจากถูกจับกุม ทหารพม่าได้สังหาร ร.อ.โจเซฟ ส่งผลให้ทางกองทัพคะยา โกรธอย่างหนัก จึงทำให้มีการตอบโต้ทางด้านการทหาร ต่อทหารพม่าในเขตรัฐคะยา และปัจจุบัน ( 21 ธ.ค.64 ) ทางทหารกะเหรี่ยงคะยา ได้จัดกำลังจากฐาน ฯ ยามู ลงไปสมทบกับ ทหารคะยากองพัน 3 บริเวณพื้นที่ดังกล่าว และอยู่ระหว่างการดำเนินการด้านยุทธวิธีต่อทหารพม่าในพื้นที่บริเวณนั้น ซึ่งคาดว่าอาจจะมีการปะทะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

สำหรับ พ.ท.อ่อง โก่ โก่ เป็นนายทหารพม่า ที่มีความสนิทกับทหารฝ่ายไทย และให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทย ทางด้านการข่าว และการพัฒนาพื้นที่ชายแดนร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศ การสูญเสียคนดังกล่าวไป ทำให้การพัฒนาสัมพันธ์กับฝ่ายทหารพม่า เป็นไปด้วยความยากลำบากกว่าเดิม

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ยึดครองของ กองกำลังติดอาวุธ กลุ่มกะเหรี่ยงอิสระ KNLA/KNU ล่าสุดมีรายงานว่า ทางกลุ่มกะเหรี่ยงอิสระ ได้มีคำสั่งไปยัง กองพลทั้ง 7 กองพล ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ด้านตรงข้ามตั้งแต่ จ.ตาก จนถึง จ.แม่ฮ่องสอน ให้ปฏิบัติการทางด้านการทหารต่อทหารพม่าในทุกพื้นที่รับผิดชอบ หลังจากที่มีการสู้รบอย่างหนัก ระหว่างทหารกะเหรี่ยง ฯ กับ ทหารพม่า ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก และทางการพม่าได้มีการส่งรถหุ้มเกราะพร้อมด้วยกำลังทหารเข้าสู่พื้นที่ ที่มีการสู้รบ

ขณะที่ กองกำลังกะเหรี่ยงอิสระ กองพลน้อยที่ 5 ภายใต้การบังคับบัญชาของ พลจัตวา บ่อ จ่อ แฮ ซึ่งมีฐานที่มั่น ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่คง อ.แม่สะ เรียง จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดได้มีคำสั่งให้เตรียมพร้อมกำลังและอาวุธยุทโธ ปกรณ์ ในการปฏิบัติการทางด้านการทหาร ต่อฐานที่มั่นด๊ากวิน ของทหารพม่า ที่อยู่ติดแม่น้ำสาละวินตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่งของไทย คาดว่าจะมีการทุ่มกำลังโจมตีฐานที่มั่นของพม่า ในเร็ววันนี้ เพื่อเป็นการผลักดันทหารพม่าออกนอกเขตลำน้ำสาละวิน ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการเดินเรือของกลุ่ม กะเหรี่ยงอิสระ กองพลน้อยที่ 5

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่า ทหารพม่าฐานปฏิบัติการด๊ากวิน ที่อยู่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่งของไทย ได้มีการเสริมกำลังและอาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่อรับมือทหารกะเหรี่ยงแล้ว โดยการเสริมกำลังดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น