(มีคลิป) เปิดรับฟังความคิดเห็นฯ โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองน่าน

สำนักออกแบบและสำรวจ กรมทางหลวง เปิดรับฟังความคิดเห็นฯ โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง
4 ช่องจราจร ทางเลี่ยงเมืองน่าน  (ประชุมใหญ่ ครั้งที่ 3)

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุมดิอิมเพรส คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมดิ อิม เพรสน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 3) ตามโครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรทางเลี่ยงเมืองน่าน ซึ่งมีจุดเริ่มต้นโครงการหลวงหมายเลข 101 บริเวณหมู่ 6 บ้านปางสีเสียด ต.น้ำปั้ว อ.เวียงสา จ.น่าน และจุดสิ้นสุดโครงการหลวงหมายเลข 101 บริเวณหมู่ 1 บ้านผาตูบ ต.ผาสิงห์ อ.เมืองน่าน จ.น่าน รวมระยะทางตลอดทั้งแนวเส้นทางโครงการประมาณ 24.8 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 10 ตำบล 2 อำเภอของจังหวัดน่าน เพื่อแก้ปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกด้านการเดินทาง การขนส่งสินค้า ในช่วงเส้นทางผ่านตัวเมืองน่าน โดยมีนายสุมิตร อนุนิวัฒน์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 1 กล่าวรายงานการดำเนินโครงการฯ ผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่น สื่อมวลชน เข้าร่วมประมาณ 50 คน


ด้านนายสุมิตร อนุนิวัฒน์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 1 กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันทางเลี่ยงเมืองเส้นทางนี้จะผ่อนคลายเรื่องการขนส่ง การเดินทางสัญจรไปมาของประชาชนจะได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกทั้งจังหวัดน่านมีพื้นที่ติดชายแดนไทย – ลาว จะได้มีโอกาสพัฒนาในโอกาสต่อไป ในการรองรับการเดินทางของยานพาหนะได้มากขึ้น และเป็นเส้นทางบายพาสอีกเส้นทางหนึ่งที่เกี่ยวกับการบรรทุกสินค้า การโดยสาร การท่องเที่ยว สามารถทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น และคาดว่าในอนาคตนักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาจังหวัดน่านจำนวน

ทั้งนี้ เส้นทางโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายทางหลวงเชื่อมโยง จ.แพร่-อ.ร้องกวาง-จ.น่าน ในแนวเหนือ-ใต้ และเป็นเส้นทางหลวงอาเซียนหมายเลข 13 (AH13) โดยเชื่อมโยงประเทศไทย กับ สปป. ลาว ซึ่งจะมีส่วนช่วยส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุน ทั้งในภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมของประเทศสู่ตลาดอินโดจีนและตลาดโลก ในปี 2559-2562 สำนักแผนงาน กรมทางหลวงได้ทำการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการทางเลี่ยงเมืองน่าน ซึ่งได้ดำเนินการคัดเลือกแนวเส้นทางและรูปแบบเบื้องต้น เมื่อปี 2563 ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ดำเนินการศึกษางานด้านวิศวกรรมการสำรวจและออกแบบรายละเอียด โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทางเสี่ยงเมืองน่าน รวมทั้งศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในด้านต่างๆ ของประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ในการพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการฯ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนน้อยที่สุด

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น