ทต.แม่ยวม ประชุมประชาคม หาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ยวม ตามโครงการจัดการขยะในชุมชน เพื่อวางระบบและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่

นายสงวน ศรีสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ยวม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ประธานสภา สมาชิกสภา และพนักงานเจ้าหน้าที่ ดำเนินการจัดการประชุมประชาคม หาแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ยวม ตามโครงการจัดการขยะในชุมชน เพื่อวางระบบและแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ โดยมีผู้นำชุมชน กำนัน ผญบ. 13 หมู่บ้าน และ อสม. เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางร่วมกัน ณ ห้องประชุมเทศบาล ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ บางหมู่บ้านมีหลายชนเผ่า จึงไม่สามารถสื่อสารและไม่มีความเข้าใจในเรื่องภาษา ที่ทางเทศบาลได้ประชาสัมพันธ์ถึงการคัดแยกขยะ รวมถึงการกำจัดขยะที่ถูกวิธี ซึ่งยังพบปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่ส่งผลให้เกิดปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยในชุมชน****
โดยทางเทศบาลตำบลแม่ยวม ได้กล่าวว่า แต่เดิมมีการบริหารจัดการ โดยทาง ทต.แม่ยวม ได้ประชุมแนะนำวิธีการคัดแยกขยะ เบื้องต้นในบ้านหรือในครัวเรือนก่อน โดยมีขั้นตอนการคัดแยก ให้คัดแยกขยะ ออกจากกัน และขยะที่ย่อยสลายได้ เช่นเศษอาหารกับเศษใบไม้ ให้นำทิ้งใต้โคนต้นไม้ได้เพื่อที่จะย่อยสลายเป็นปุ๋ยต่อไป ส่วนขยะรีไซเคิล ให้แยกขยะรีไซเคิล เช่นขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระเป๋า รองเท้าเก่า ให้คัดแยกไว้ เพื่อความสะดวกในการนำไปขาย ให้ทางชุมชนนำใส่ถุงหรือกระสอบไว้ให้เรียบร้อย แล้วนำไปวางไว้ที่จุดกำหนดเก็บขยะของเทศบาล โดยทางเทศบาลจะมาเก็บขยะในหมู่บ้าน 1 ครั้ง / เดือน ส่วนขยะทั่วไป ให้สามารถเผาทิ้งได้ ซึ่งการเผาขยะเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดมลภาวะที่เป็นพิษได้ และทาง ทต.ไม่สามารถจะเก็บไปทิ้งได้ เนื่องจากไม่มีที่ทิ้งขยะ และเตาเผาขยะของเทศบาล และต่อไปนี้ ทางเทศบาลจะรับเก็บทั้งขยะเปียกและขยะทั่วไป พร้อมให้ทางหมู่บ้านคัดแยกในเบื้องต้น และนำใส่กระสอบมาวางไว้ในจุดที่ได้กำหนดไว้ของแต่ละหมู่บ้าน ****
สำหรับการประชาโคมในครั้งนี้ สิ่งที่ชุมชนต้องการ คือ เตาเผาขยะแบบไร้ควัน ถุงดำ รถเก็บขยะ ถังคัดแยกขยะนำไปวางไว้ตามวัด นำป้ายไปปักในพื้นที่ห้ามทิ้งขยะ ให้จนท.ไปอบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะให้กับชาวบ้าน เพิ่มการจัดเก็บขยะเป็น 2 ครั้ง / เดือน และเพิ่มจุดวางขยะ ต้องการบ่อกำจัดขยะและสถานที่กำจัดขยะที่ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลไม่ให้เป็นมลพิษกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในชุมชนจะเป็นขยะที่มากับผู้ที่สัญจรมาจากที่อื่นพอไม่มีถังขยะวางไว้ ก็มักง่ายโยนขวดเครื่องดื่มต่างๆ หรือถุงขนม ไว้ตามข้างทางข้างถนนที่บางครั้งก็จะเป็นขวดแก้ว หรือขยะเปียกทั่วไป ทำให้เพิ่มความสกปรกในหมู่บ้านหรือชุมชนสิ่งแวดล้อมเป็นมลพิษ ทั้งนี้ในเขตเทศบาลตำบลแม่ยวม มีหมู่บ้านทั้งหมดจำนวน 13 หมู่บ้าน ซึ่งสามารถจัดเก็บและบริหารเรื่องของขยะได้เพียง 2 หมู่บ้านเท่านั้น คือ หมู่บ้านห้วยสิงห์ และหมู่บ้านห้วยทราย ส่วนอีก 11 หมู่บ้าน ยังมีปัญหาให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะไม่สามารถหาที่กำจัดทิ้งขยะได้ โดยทางเทศบาลตำบลแม่ยวม หมู่บ้านทั้งหมดจำนวน 13 หมู่บ้าน ซึ่งสามารถจัดเก็บและบริหารเรื่องของขยะได้เพียง 2 หมู่บ้านเท่านั้น คือ หมู่บ้านห้วยสิงห์ และหมู่บ้านห้วยทราย ส่วนอีก 11 หมู่บ้าน ยังมีปัญหาให้ชาวบ้านเดือดร้อน เพราะไม่สามารถหาที่กำจัดทิ้งขยะได้ โดยทางเทศบาลตำบลแม่ยวม จะนำเรื่องที่ประชาคมในวันนี้เข้าสู่แผนงานเพื่อจะปรับปรุงการจัดเก็บขยะให้ได้ผลและและพัฒนาบริหารเทศบาลต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น