กระทรวงวัฒนธรรม มอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวเชียงใหม่ “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 26 ธ.ค.” นี้

กระทรวงวัฒนธรรม มอบของขวัญปีใหม่ให้ชาวเชียงใหม่ ด้วยการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ ชุด ลักษมีสีดา ในงาน “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 26 ธ.ค.” นี้

เพื่อมอบความสุขเป็นของขวัญให้ประชาชนในเทศกาลปีใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ เชิญชวนชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวมาเพลิดเพลินใจกับ การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “ลักษมีสีดา” โดยนักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ในงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่จังหวัดเชียงใหม่ วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคมนี้ เวลา 17.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา จังหวัดเชียงใหม่

โขนเรื่องรามเกียรติ์ ชุด “ลักษมีสีดา” เป็นเรื่องราวของนางสีดาที่ทศกัณฐ์ลักพาไปอยู่ยังกรุงลงกา พระรามยกทัพติดตามมาเพื่อนำนางกลับสู่อโยธยา ก่อให้เกิดศึกสงครามระหว่างมนุษย์กับยักษ์ หลังจากทศกัณฐ์สิ้นส่งผลให้สงครามสิ้นสุด พระรามจึงเชิญสีดากลับไปยังอโยธยา ทั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์และความรักที่มั่นคงต่อพระราม นางสีดาจึงขอพิสูจน์ตนเอง ต่อหน้าพระรามและเหล่าเทวดาด้วยการลุยไฟ โดยตั้งสัตย์อธิษฐานว่าหากนางซื่อสัตย์ต่อสามีขออย่าให้มีความร้อนมอดไหม้ แต่หากนางไม่บริสุทธิ์ขอให้เปลวไฟเผากายหยาบของนาง จากนั้นเมื่อลุยไฟจึงเกิดปาฏิหาริย์มีดอกบัวบานผุดขึ้นรองรับ พระบาททุกย่างก้าว ไฟมิอาจทำอันตรายต่อนางสีดาได้ จึงเป็นข้อพิสูจน์ว่านางสีดาเป็นผู้บริสุทธิ์ทั้งกาย และใจ บ้านเมืองกลับสู่ความสุขสงบร่มเย็นต่อไป

ผู้สนใจทั่วประเทศ สามารถรับชมการแสดงผ่านระบบไลฟ์ได้ในช่องทาง เฟซบุ๊ก: สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือ เฟซบุ๊ก: วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น