จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน ที่ดินในเขตอนุรักษ์

วันนี้ (22 ธ.ค. 64) ที่ห้องประชุมพลอยไพลิน โรงแรม กรีนเลค รีสอร์ต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายอิสระ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เพื่อติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมา

ที่ประชุมได้พิจารณาการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์ ตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบได้สำรวจรูปแปลงของราษฏรแล้วกว่า 20,000 ไร่ สำหรับปี 2565 จะเริ่มดำเนินการในเขตอำเภอเมืองเชียงใหม่และอำเภอหางดงก่อน ด้านการปรับปรุงและซ่อมแซมศาลาที่ประทับ บริเวณดอยปุย ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ เมื่อ ปี พ.ศ. 2563 ขณะนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้อนุมัติให้ดำเนินการซ่อมแซมแล้ว อยู่ระหว่างรองบประมาณดำเนินการ ส่วนสภาพป่าที่ถูกไฟไหม้นั้น ขณะนี้ฟื้นฟูแล้วกว่าร้อยละ 90 ส่วนการปรับปรุงซ่อมแซมศาลาประวัติศาสตร์ 10 หลัง บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ ซึ่งปัจจุบันมีสภาพทรุดโทรม ได้ประสานกับหน่วยงานที่ดำเนินการสร้างให้เข้าทำการปรับปรุงทาสีและปรับสภาพโดยรอบแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้ว 1 หลัง และจะทยอยปรับปรุงหลังที่เหลือให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

ส่วนการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยทางเดินยกระดับ และปรับปรุงเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกแม่สา ได้ดำเนินการปรับปรุงทางเดิน ในน้ำตกแม่สา ชั้นที่ 1-3 จนแล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าใข้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม นี้ ส่วนระเบียงชมวิวตามจุดต่างๆ ได้ดำเนินการปรับปรุงเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจรับงาน ทั้งนี้ที่ประชุมได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานดำเนินการให้เสร็จก่อนเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวในเขตเขตอุทยานฯ

นอกจากนี้ที่ประชุมได้พิจารณาการขออนุญาตจัดกิจกรรมวิ่งเทรลในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ซึ่งที่ประชุมมีมติให้สามารถจัดกิจกรรมได้ โดยต้องคำนึงถึงเส้นทางวิ่ง ที่ไม่กระทบต่อพืชพันธุ์ไม้ในเขตอุทยาน และให้ใช้เส้นทางสัญจรเดิมหรือตามแนวกันไฟที่ได้ทำไว้ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งจะต้องพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก่อนจัดกิจกรรมเป็นสำคัญ

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น