เชียงใหม่ ประชุมติดตามผลการดำเนินงานการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า

จังหวัดเชียงใหม่ จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ตามวิสัยทัศน์ “คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข” พร้อมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน

วันนี้ (22 ธ.ค. 64) ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า จังหวัดเชียงใหม่ ของคณะทำงานด้านต่าง ๆ จำนวน 12 คณะ โดยคณะทำงานแต่ละฝ่าย ได้รายงานผลการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน โดยเน้นมาตรการเสริมสร้างการมีจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาคลองแม่ข่าของประชาชน เยาวชน ชุมชน จิตอาสาและหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม รวมถึงสถาบันศาสนาต่างๆ เข้าร่วมเป็นจิตอาสาพัฒนาคลองแม่ข่า ตามวิสัยทัศน์ “คลองสวย น้ำใส ไหลดี ชุมชนมีสุข”

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงความสำเร็จในการบริหารจัดการน้ำของเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อำเภอสันทราย ที่ประสบความสำเร็จจากการดึงชุมชนเข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาลำน้ำโจ้ทั้งระบบ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษา วิธีการที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับการแก้ไข พัฒนาคลองแม่ข่า ซึ่งปัจจุบัน เทศบาลนครเชียงใหม่ได้ดำเนินการแล้ว ทั้งการจัดทำแผนปรับปรุงและพัฒนาภูมิทัศน์ 2 ฝั่งคลองแม่ข่าตามเส้นทางที่เทศบาลนครเชียงใหม่รับผิดชอบ พร้อมส่งเสริมการส่วนร่วมของประชาชน เพื่อพัฒนาคลองแม่ข่าให้เป็นคลองที่สะอาด ภูมิทัศน์สวยงาม ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมจัดกิจกรรมช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 โดยเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกิจกรรมบริเวณคลองแม่ข่า ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อสร้างกิจกรรม ให้ประชาชนร่วมตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคลองแม่ข่ามากขึ้น

นอกจากนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้คณะทำงานทุกคณะ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามรายงานผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อมรณรงค์ให้มีการแก้ไขปัญหาตั้งแต่ระดับครัวเรือน หรือที่ต้นทาง และให้ประชาชนเข้าร่วมเป็นจิตอาสาในการพัฒนาพื้นที่คลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น