พระเทพปริยัติ เปิดเวทีเสวนาเชิงปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาสัญชาติ และสถานะบุคคล ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติฯ

จันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2564 พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด เวทีเสวนาเชิงปฏิบัติการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคล และการแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของพระสงฆ์ สามเณร นักเรียนที่มีเลขประจำตัวประชาชนขึ้นต้นด้วยอักษร G ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่”

ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548 เห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล เพื่อใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาสถานะและสิทธิของชนกลุ่มน้อย กลุ่มชาติพันธุ์ และคนต่างด้าวอื่น ๆ อย่างเป็นระบบ และต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 อนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะบุคคลตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล จำนวน 4 ประเภท ได้แก่ 1. ประเภทที่อพยพเข้ามาในประเทศและอาศัยอยู่เป็นเวลานาน 2. ประเภทกลุ่มเด็กและบุคคลทั้งที่กำลังเรียนอยู่ในสถานศึกษาและจบการศึกษาแล้วแต่ไม่มีสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมาย 3. ประเภทบุคคลไร้รากเหง้า และ 4. ประเภทบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบ ด้วยกฎหมายแก่บุคคลที่อพยพเข้ามาในราชอาณาจักรไทยและอาศัยอยู่มานาน ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ลงวันที่ 26 กันยายน 2555 เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์รองรับการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ยกเลิกหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะกลุ่มเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 เรื่อง ขออนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะกลุ่มเป้าหมายตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคล และอนุมัติหลักเกณฑ์การกำหนดสถานะและสิทธิของบุคคลที่อพยพเข้ามาและอาศัยอยู่มานาน ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอ

ปกครองจังหวัดเชียงใหม่ (สำนักทะเบียนจังหวัดเชียงใหม่) มีภารกิจ ในการดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงภายใน งานควบคุม ดูแลชาวเขา และชนกลุ่มน้อย การแก้ไขปัญหาสัญชาติและสถานะบุคคล และการแก้ไขปัญหาสถานะทางทะเบียนราษฎรของพระสงฆ์ สามเณร นักเรียนที่มีเลขประจำตัวประชาชนขึ้นต้นด้วยอักษร G ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนโครงการสำคัญของกรมการปกครอง ภายใต้แนวคิด “หน้าที่ของฝ่ายปกครอง คือ ทำให้ประชาชน ทุกข์น้อยลง สุขมากขึ้น” ซึ่งการยกระดับงานบริการประชาชนเพื่อความยั่งยืน ด้านสัญชาติและสถานะบุคคล เป็น 1 ใน 4 ส่วนสำคัญและเป็นแนวทางในการดำเนินงานให้ส่วนราชการในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคมีเป้าหมายและวิธีการดำเนินงานร่วมกัน ณ อาคารหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น