เปิดตัว 2 เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ “ต.ห้วยแก้ว” สุดปังของทีม U2T ห้วยแก้ว มช.

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา16.45 น.-19.30 น. กิจกรรม “เปิดตัวสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวหลักตำบลห้วยแก้ว” ภายใต้โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กิจกรรมนี้เป็นโครงการยกระดับเศรษฐกิจ และสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำโดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม มีเป้าประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่คนในชุมชน โดยตลอดระยะเวลาการทำงาน 11 เดือนที่ผ่านมาของคณะทำงานของตำบลห้วยแก้ว ได้มีการสำรวจข้อมูลจากประชาชน และได้จัดกิจกรรมอบรมที่เพิ่มศักยภาพให้กับคนในชุมชน ทั้งด้านการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และผู้นำเที่ยวท้องถิ่น กิจกรรมอบรมการแปรรูปสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

คณะโครงการจึงเล็งเห็นศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน จึงทำให้เกิดการคิดผลิตภัณฑ์หลักของโครงการ ณ บ้านห้วยแก้ว ในเส้นทางการท่องเที่ยว โดยแบ่งออกเป็น 2 เส้นทาง คือ เส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 2 กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่บ้านห้วยแก้วก็มีทุนทางสังคมและทุนทางธรรมชาติที่สามารถตอบโจทย์ของเส้นทางทั้ง 2 ได้เป็นอย่างดี ที่จะสร้างความสนใจให้แก่นักท่องเที่ยว

ดร.กฤษฎิ์ กาญจนกิตติ หัวหน้าโครงการฯกล่าวรายงานโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ นายอาคม สมณะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว กล่าวต้อนรับแขกผู้ร่วมงาน ประธานในพิธี รศ.ดร.จิราพร กุลสาริน ที่ปรึกษาหน่วยสนับสนุนวิชาการรับใช้สังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน ร่วมชมคลิปวีดิทัศน์ภาพรวมโครงการ และคณะ U2Tห้วยแก้ว นำเสนอโครงการ ร่วมรับประทานอาหารขันโตก ฟังการบรรเลงดนตรีพื้นบ้าน ชมการแสดงทางวัฒนธรรมในชื่อ “ฟ้อนขันดอก” และ “ฟ้อนอัคนีบูชา” หรือเรียกว่า “ฟ้อนผางประทีป” รศ.เหรียญ หล่อวิมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการ กล่าวขอบคุณ ชมการแสดง “ฟ้อนเจิง” เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าของดีของชุมชนบ้านห้วยแก้ว มีทีม อสม.ห้วยแก้ว การตั้งจุดคัดกรองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid – 19) ตรวจวัดอุณหภูมิ และมีจุดล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และร่วมปิดงานท่ามกลางบรรยากาศในหุบเขาหนาวเย็น ณ บ้านยื่นหมูยื่นแมว ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น