รองผู้ว่าฯเปิดโครงการ สร้างเครือข่ายและเยาวชน 12 เทศบาลใน อ.สารภี เพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ร่วมเสวนาวิชาการ “แนวทางแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าที่มีต่อสุขภาพ และการท่องเที่ยวใน.อ.สารภี จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 22 ธ.ค.2564 นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการเปิดงานตามโครงการสร้างเครือข่ายและเยาวชน 12 เทศบาลใน อ.สารภี เพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และกิจกรรมการเสวนาวิชาการและถอดแบบประสบการณ์ “แนวทางแก้ไขปัญหาแลหมอกควันไฟป่าที่มีต่อสุขภาพและการท่องเที่ยวใน.อ.สารภี” ภายใต้สถานการณ์ โควิด-19 จัดขึ้นที่ ห้องประชุม รร.สารภีพิทยาคม อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โดยมีนายวุฒิไกร วรรณการ ผอ.รร.สารภีพิทยาคม เป็นผู้กล่าวรายงาน ในนามคณะกรรการดำเนินงาน

นายวุฒิไกร วรรณการ ผอ.รร.สารภีพิทยาคม เป็นผู้กล่าวรายงาน ว่า ปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ปกคลุมในพื้นที่ อ.สารภี เป็นปัญหาทุกปี งานสภานักเรียน รร.สารภีพิทยาคม ซึ่งมีโครงการสร้างเคลือข่ายเด็กและเยาวชน 12 เทศบาลใน อ.สารภี เพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนได้เล็นเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสวนาวิชาการและถอดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางการสร้างความรู้ และตอบข้อสงสัยจากผู้มีประสบการณ์จริงจากการดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพื่อสุขภาพและการท่องเที่ยวในระดับ จ.เชียงใหม่ และ อ.สารภี และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย

“จึงมีการจัดเสวนาวิชาการฯดังกล่าว เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้รับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ที่มีต่อสุขภาพและการท่องเที่ยวในสถานการณ์ปัจจุบัน และ เพื่อสร้างจิตสำนึกให้กับเด็กและเยาวชนในด้านการมีจิตสาธารณะ และ เพื่อคนในชุมชน อ.สารภี ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา” ผอ.รร.สารภีพิทยาคม กล่าว

ด้านนายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ปกคลุมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ต่อเนื่องทุกปี ในปีที่ผ่านมาโชคดีที่มีฝนหลงฤดูตกลงมาทำให้ปัญหาหมอกควันไฟป่ามีจำนวนน้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม ปีนี้จะมีการเตรียมการรับมือป้องกันไม่ไชให้เกิดไฟป่าและหมอกควัน หรือให้ลดลงเหลือ ร้อยละ 20 ให้ได้

“ที่ผ่านมาภาคประชาสัมคมร่วมเคลื่อนไหวเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหมอกควันในภาคเหนือจากทุกภาคส่วนมาทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง และ วันนี้ รร.สารภีพิทยาคม ถือว่าเป็นโครงการนำร่อง มีเครือข่ายเด็กและเยาวชนจำนวน 12 เทศบาลใน อ.สารภี ได้มีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และเล็นเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสวนาวิชาการและถอดบทประสบการณ์จากผู้มีประสบการจริงจากการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และคาดหวังว่า ความมุ่งมั่นของ รร.สารภีพิทยาคในการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในภาคประชาสัมคมร่วมเคลื่อนไหวเพื่อนำไปสู่กาแก้ไขปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ประกอบกับความตั้งใจที่ทุกท่านได้มาร่วมเสวนาในวันนี้นั้น โดยเฉพาะเยาวชนทุกคน ได้นำความรู้ความเข้าใจในการเสวนานำไปบอกต่อๆกันไปให้คนในครอบครัว คุณพ่อ คุณแม่ และญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนๆให้ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวและบอกถึงแนวทางป้องกันและแก้ไขร่วมกันได้ เชื่อแน่ว่า จะไม่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันไฟป่าในอนาคตได้” รองผู้ว่าราชการจังหสัดเชียงใหม่ กล่าว

สำหรับการจัดงานได้รับการสนับสนุนจากนายอำเภอสารภี สาธารณสุขอำเภอสารภี เครือข่ายเชียงใหม่ เขียว สวย หอม สมาคมยางนา-ขี้เหล็ก สยาม สำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงมใหม่ สภาลมหายใจเชียงใหม่ มาร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนา แบบเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิก-19 ด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น