ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค จับมือ 9 เทศบาล ร่วมมือเฝ้าระวังตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญปลอดภัย หลังสำรวจพบปัญหาการปนเปื้อน และความสะอาด

ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค จับมือ 9 เทศบาล ร่วมมือเฝ้าระวังตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญปลอดภัย หลังสำรวจพบปัญหาการปนเปื้อนและความสะอาด หลายเทศบาลขานรับตราเป็นเทศบัญญัติว่าด้วยการควบคุมกิจการตู้น้ำดื่มแล้ว
ศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำปาง หน่วยประจำจังหวัดลำปางของสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) โครงการพัฒนาความร่วมมือ ในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ที่ปลอดภัยจังหวัดลำปาง ร่วมกับเทศบาล 9 แห่งของจังหวัดลำปาง ประกอบด้วย เทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร เทศบาลเมืองพิชัย เทศบาลเมืองล้อมแรด เทศบาลตำบลศาลา เทศบาลตำบลเกาะคา เทศบาลตำบลแม่เมาะ เทศบาลตำบลบ้านสา เทศบาลตำบลศาลา และเทศบาลตำบลนาแก้ว เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาความร่วมมือ ในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ตูน้ำดื่มหยอดเหรียญที่ปลอดภัย ให้ผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลข่าวสาร ในการบริการคุณภาพตู้น้ำดื่ม และร่วมกันประเมินติดตามผลประกอบกิจการ ให้ได้คุณภาพมาตรฐาน โดยกำหนดมาตรการหรือเทศบัญญัติว่าด้วยการควบคุมกิจการตู้น้ำดื่มในการกำกับดูแลในพื้นที่
นายสมศักดิ์ ชมภูบุตร ประธานศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคจังหวัดลำปาง หัวหน้าหน่วยงานประจำจังหวัดลำปาง สภาองค์กรผู้บริโภค เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคนิยมใช้บริการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญกันมากขึ้น เพราะสะดวกและประหยัด แต่ไม่เคยทราบว่าน้ำดื่มที่บริโภคเข้าไปนั้น มีความปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้นเมื่อปี 2562 ทางศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคฯ จึงได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้สุ่มตรวจตู้น้ำดื่มในเขตเทศบาล 3 แห่ง คือ เทศบาลนครลำปาง เทศบาลเมืองเขลางค์นคร และเทศบาลเมืองพิชัย จำนวน 270 ตู้ โดยการเก็บตัวอย่างน้ำมาทำการตรวจสอบหาโคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำ พบว่ามีการปนเปื้อนจุลินทรีย์ ร้อยละ 36.86 ซึ่งการปนเปื้อนเหล่านี้ มาจากการที่ผู้ประกอบการขาดการดูแลตู้น้ำดื่มอย่างจริงจัง ไม่ได้มีการทำความสะอาด เปลี่ยนไส้กรอง และตรวจคุณภาพน้ำ จากการสำรวจพบไม่เคยล้างสารกรองถึง ร้อยละ 61.47 และไม่พบการบันทึกการเปลี่ยนไส้กรอง ร้อยละ 70.81


ทางศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภคฯ จึงได้มีการจัดเวทีความร่วมมือ กับเทศบาลใน จังหวัดลำปาง รวม 39 แห่ง โดยมีเทศบาลให้ความสนใจดำเนินโครงการพัฒนาความร่วมมือ เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญที่ปลอดภัย เพื่อขยายผลในพื้นที่เทศบาลจำนวน 9 แห่ง เพื่อให้เกิดมาตรการควบคุม หรือเทศบัญญัติในการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่มีอำนาจ ในการออกระเบียบ รวมทั้งกำกับดูแลผู้ประกอบกิจการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ให้สะอาดและปลอดภัยต่อผู้บริโภค


น.ส.ดวงเดือน ไชยชนะ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง เป็นตัวแทนในการลงนามบันทึกข้อตกลงของเทศบาลนครลำปาง กล่าวว่า ทางเทศบาลได้เห็นความสำคัญของการให้บริการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ซึ่งในเขตเทศบาลนครลำปาง มีการติดตั้งจำนวนมาก ที่ผ่านมาผู้ประกอบการไม่ได้มีการขออนุญาตแต่อย่างใด เมื่อมีโครงการนี้ จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ตรวจสอบความปลอดภัยเป็นประโยชน์ของผู้บริโภคด้วย ขณะนี้ทางเทศบาลก็ได้มีการร่างเทศบัญญัติออกมาแล้ว อยู่ระหว่างการนำเข้าสภาเทศบาลเพื่ออนุมัติ โดยกำหนดประชุมในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

นายสุวรรณ จงสัมฤทธิ์ดี รองนายกเทศมนตรีตำบลแม่เมาะ กล่าวว่า เห็นด้วยกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก เพราะเป็นประโยชน์ของชาวบ้าน ทุกวันนี้เราก็ไม่รู้ว่าน้ำดื่มที่บริโภคเข้าไปนั้น มีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด หลังจากนี้ทางเทศบาลจะได้ลงไปสำรวจว่า ในพื้นที่มีการให้บริการตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญจำนวนเท่าไร พร้อมกับจะขอแนวทางตัวอย่างร่างเทศบัญญัติของเทศบาล ที่ได้ดำเนินการไปแล้วมาดูเป็นตัวอย่าง เพื่อจะออกเป็นเทศบัญญัติของเทศบาลตำบลแม่เมาะต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น