แพทย์ทหารห่วงใย “ผิวหนังอักเสบ” โรคที่ควรระวังเมื่อเข้าฤดูหนาว

โรคผิวหนังอักเสบ เป็นภาวะที่ผิวหนังมีอาการแพ้ เกิดผื่น มีสะเก็ด และมีอาการคัน สามารถเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ คือ 1) สาเหตุภายใน อย่างเรื่องของพันธุกรรม โรคภูมิแพ้ หรือการเปลี่ยนแปลงไปของระบบภายในร่างกาย และ
2) สาเหตุภายนอก เกิดขึ้นได้จากสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น เกสรดอกไม้ ฝุ่นละออง หรือสารเคมีต่างๆ และเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว หลายคนพบว่าอาการของผิวหนังอักเสบที่เป็นอยู่นั้นมีอาการแย่ลง เพราะอาการเย็นๆ แห้งๆ นั้น สามารถทำให้โรคผิวหนังที่มีอาการอยู่นั้นแย่ลงได้ นอกจากนี้ในช่วงฤดูหนาว ผิวยังขาดความชุ่มชื่น ทำให้โรคผิวหนังอักเสบที่เป็นอยู่นั้นลุกลามหนักกว่าเดิม ทั้งนี้ สิ่งที่ควรปฏิบัติ เพื่อไม่ให้ผิวหนังอักเสบกำเริบในฤดูหนาว ได้แก่


1. หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว
เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอากาศก็จะเย็นลงในตอนกลางคืนและค่อนข้างแห้ง ส่วนตอนกลางวันอากาศก็ยังคงมีแดดและร้อนบ้าง การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิเหล่านี้ทำให้ผิวหนังแห้งและคันได้ ดังนั้นควรลดอาการ
ผื่นคันที่ลุกลามในช่วงฤดูหนาว โดยการหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างกะทันหันด้วยการสวมเสื้อแขนยาว หมวก เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังเย็น และควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน เพราะหลังจากอาบน้ำร้อน ร่างกายจะเย็นลงอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของผิวหนังบ่อยๆ โดยการไม่อาบน้ำร้อน
2. ให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนัง
การให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนังถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว คุณควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็น ครีมอาบน้ำ สบู่ หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวอื่นๆ ควรเลือกแบบอ่อนโยนต่อผิวหนัง ที่สำคัญในช่วงฤดูหนาวนี้ควรมีการใช้มอยส์เจอไรเซอร์ (Moisturizer) มากกว่าปกติเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง


3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัสดุบางชนิด
เส้นใยบางชนิด เช่น ขนสัตว์ ไนลอน อาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองและทำให้โรคผิวหนังอักเสบนั้นลุกลามหนักกว่าเดิมได้ ดังนั้นคุณควรเลือกเครื่องแต่งกายที่สามารถระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย และหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าหลายชั้น
4. เพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย
ผิวของคนนั้นสามารถสร้างวิตามินดี ขึ้นได้เองตามธรรมชาติเมื่อสัมผัสกับแสงแดด แต่ในช่วงฤดูหนาวปริมาณแสงแดดก็จะน้อยลง จึงอาจเป็นเรื่องยากที่จะได้รับวิตามินดีที่ จากการทบทวนการศึกษาในปี พ.ศ. 2559 ชี้ให้เห็นว่าอาหารเสริมวิตามินดีสามารถช่วยปรับปรุงอาการของโรคผิวหนังได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นการได้รับวิตามินดีที่เพียงพอจึงเป็นตัวช่วยผิวที่ดีได้
5. ดื่มน้ำให้มากๆ
ในช่วงที่อากาศแห้ง ผิวหนังก็จะเกิดความแห้งและขาดความชุ่มชื้น นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงผิวแล้ว การดื่มน้ำให้มากๆ เป็นวิธีเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังอย่างหนึ่งได้เช่นกัน
ในการนี้ พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 และแพทย์ทหาร จึงมีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ต่อโรคภัยดังกล่าว ซึ่งหากพบว่าตนเองหรือคนรอบข้างมีอาการบ่งชี้ หรือสงสัยว่าป่วย ดังอากการตามขั้นต้น ขอให้ได้ไปพบแพทย์ ณ โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่งในพื้นที่ภาคเหนือ หรือโรงพยาบาล ของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อคัดกรอง วินิจฉัย และเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น