จังหวัดแม่ฮ่องสอนเตรียมปรับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ กรณีช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 พร้อมจัดทำพื้นที่ปลอดภัย COVID-Free Setting สร้างความมั่นใจให้กับ นักท่องเที่ยวใน 3 อำเภอ

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งที่ 28/2564 เพื่อ รับทราบสถานการณ์และผลการดำเนินงานต้องการควบคุมโรค covid 19 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่าผลการดำเนินการรณรงค์การฉีดวัดซีนสามารถดำเนินการได้เป็นอย่างดีภายใต้ข้อจำกัด และจะดำเนินการรณรงค์เชิญชวนประชาชนในการออกมาฉีดวัดซีน เพื่อป้องกันโควิด 19 โดยเฉพาะหมู่บ้านบนพื้นที่สูง
พร้อมกันนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เสนอแผนจัดตั้ง COVID – Free Setting หรือพื้นที่ปลอดภัยเพื่อควบคุมและลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโควิด-19 และองค์กรปลอดโควิด ใน 3 อำเภอนำร่องได้แก่ อำเภอเมืองที่บ้านรักไทย อำเภอปางมะผ้า ที่บ้านจ่าโป่ และอำเภอปาย ที่จุดชมวิวหยุนไหล ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย COVID – Free Setting ประกอบด้วย 3 มาตรการ คือ (1) จัดสิ่งแวดล้อมให้ปลอดโควิด การมีระบายอากาศ สุขอนามัยเหมาะสม สะอาด ปลอดภัยและเว้นระยะห่าง (2) พนักงานปลอดโควิด ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงาน ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ของสาธารณสุข และต้องสุ่มตรวจ ATK อย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อ 1-2 สัปดาห์ และ (3) ลูกค้าปลอดโควิด : ผู้ใช้บริการต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ ATK เป็นลบในช่วงระยะเวลา 72 ชั่วโมง

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบการปรับมาตรการควบคุมและคำสั่งฉบับที่ 10ในการป้องกันนและควบคุมโรคโควิด 19 ทั้งมาตรการพื้นที่การรวมกลุ่มและมาตรการช่วงเทศกาลปีใหม่
โดยที่ประชุมมีการพิจารณาจัดตั้งศูนย์แยกกักกันโรคชุมชนเพิ่มเติมกรณีพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน cluster ในพื้นที่อำเภอขุนยวม หอประชุมที่ว่าการอำเภอขุนยวม บ้านแม่แจ๊ะ และในพื้นที่อำเภอปาย บ้านหมอแปง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ในขณะเดียวกันจังหวัดแม่ฮ่องสอนกำหนดมาตรการควบคุมบูรณาการกรณีช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยให้สถานที่กิจการหรือกิจกรรม สามารถดำเนินการได้ ภายใต้เงื่อนไขของมาตรการความปลอดภัยที่รัฐบาลได้ยกระดับขึ้นเพื่อเป็นการเฝ้าระหว่างป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นการเฉพาะ
1 ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มเฉพาะร้านที่มีพื้นที่เปิดที่อากาศสามารถระบายถ่ายเทได้ดีสามารถเปิดให้บริการเพื่อการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้เพื่อเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ตามเวลาเปิดทำการปกติในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2565
2 สถานที่จัดกิจกรรมเทศกาลปีใหม่ที่มีการรวมกลุ่มของบุคคลเป็นจำนวนมากให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดงาน จัดให้มีการปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองเพื่อลดความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของกลุ่มก้อนดังนี้
-การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลรวมจำนวนไม่เกิน 1000 คนให้ผู้จัดงานหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประสานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่ออำเภอ
-การจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลจำนวนมากกว่า 1000 คนขึ้นไปให้ ขอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด พร้อมแสดงผลการตรวจยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรค covid 19 ในระยะเวลา 72 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
3. สถานที่หรือกิจกรรมอื่นๆที่มีความเสี่ยงต่อการระบาดให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบดำเนินการมาตรการความปลอดภัยตามหลักเกณฑ์ที่ทางราชการได้กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะ

ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจงใจปกปิดข้อมูลการเดินทาง หรือให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ ต่อเจ้าพนักงานกรมโรคติดต่อต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ. ศ. 2558 หรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น