จนท.สายตรวจปราบปราม สบอ.ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ตรวจลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้

พบไม้สักแปรรูปมีลักษณะยังใหม่และสด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อน และไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการตีประทับไว้แต่อย่างใด ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) ไม่พบเจ้าของ
นายมิตร อุตมะ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง ได้รับแจ้งข่าวจากซาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้บริเวณป่าข้างทาง จึงได้ร่วม นายลิขิต ไหวพรหม หัวหน้า อุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ในสังกัด เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ร่วมกันออกตรวจ ลาดตระเวนปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ)ตามที่ได้รับแจ้งข่าวจากซาวบ้านในพื้นที่ว่ามีการลักลอบตัดไม้และแปรรูปไม้บริเวณป่าข้างทาง เส้นทางระหว่าง หมู่บ้านห้วยหนองหวาย – บ้านห้วยงู หมู่ที่ 10 ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ประสานงานเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวสนธิกำลัง เข้าทำการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าตามที่ได้รับแจ้งดังกล่าวฯ


ณ บริเวณจุดเกิดเหตุห่างจากบ้าน ห้วยหนองหวาย ประมาณ 6 กิโลเมตร คืนวันที่ 25 ธันวาคม 2564 คณะเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังตรวจสอบรอบๆ บริเวณ พบตอไม้สัก จำนวน 1 ตอ และพบไม้สักแปรรูปวางกองกระจัดกระจาย ไม้สักแปรรูปดังกล่าวฯ ห่างจากจุดที่ พนักงานเจ้าหน้าที่พบตอไม้สัก ประมาณ 20 เมตร ในที่เกิดเหตุไม่พบผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงไม่ทราบว่าไม้สักแปรรูปจำนวนดังกล่าวเป็นของผู้ใด ซึ่งไม้สักแปรรูปดังกล่าวฯมีลักษณะยังใหม่และสด ไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อน และไม่พบรูปรอยดวงตราของทางราชการตีประทับไว้แต่อย่างใด พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้สักแปรรูปของกลางพร้อมกับใช้ดวงตรา ต.9593 และดวงตรา ย. 1710 ตีประทับไว้ที่ไม้สักแปรรูปไว้เป็นหลักฐาน และพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาด นับจำนวน คำนวณ ปริมาตรได้ไม้สักแปรรูป จำนวน 19 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร .497 ลบ.ม. คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐเป็น เงิน 54,640 บาท


จนท.ร่วมลงความคิดเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการทำไม้โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นการกระทำผิด กฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้ ดังนี้
1.พระราชบัญญัติป่าไม้ ด.พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ทำไม้หวงห้าม หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยมิได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับไม้สัก” มาตรา 44 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ มีไม้สักแปรรูปไม่ว่าจำนวนเท่าใดไว้ในครอบครอง และแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต”
2.พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31ฐาน”ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายแก่ไม้สัก”เหตุเกิดที่บริเวณป่าข้างทาง เส้นทางระหว่างหมู่บ้านห้วยหนองหวาย – บ้านห้วยงู ท้องที่บ้านห้วยหนองหวาย หมู่ที่ 10 ตำบลป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน บริเวณแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ)


พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมทำการตรวจยึด วัดขนาด คำนวณปริมาตร และในการตรวจยึดครั้งนี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายรูปไม้แปรรูปของกลางและขออนุมัติพนักงานสอบสวนชักลากไม้ไปเก็บไว้ที่ปลอดภัย เก็บรักษาไว้ที่ที่ศูนย์ประสานงานอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจยึดได้จัดทำบันทึกการตรวจยืดและเอกสารที่เกี่ยวข้องกล่าวโทษต่อ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น