กลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยาแฉทหารพม่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ราษฎร

สมาชิกระดับสูงกองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา Karenni National Progressive Army : KNPA แฉทหารพม่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ราษฎรกะเหรี่ยงคะยา อ้างแก้แค้นให้กับ ผบ.พัน.134 และรอง ผบ.พัน ฯ ที่เสียชีวิต จากการปะทะกับกองกำลังติดอาวุธคะยาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูง กองกำลังติดอาวุธกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา Karenni National Progressive Army : KNPAซึ่งมีฐานที่มั่นบนดอยยามู ติดแนวชายแดนไทยด้านทิศตะวันตกของ จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.2564 เวลา 11.30 น. พลจัตวา ทุน ไหน่ อู ผบ.ควบคุมพื้นที่ลอยก่อว์ รัฐคะยา ได้สั่งการให้ทหารพม่า สังกัดกองพัน ทหารราบที่ 108 สนธิกำลังกับ ทหารกองพันเคลื่อนที่เร็ว พล.ร.เบา ที่ 66 ส่วนหน้า ออกเดินทางจาก อ.ดีมอว์โซว์ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา ไปยัง อ.ฟลูโซว์ ฯ เพื่อปฏิบัติการทางทหารกวาดล้าง กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF ระหว่างทางได้เกิดปะทะกับ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยาและกองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF บริเวณบ้านบาโต่ ต.นานัตต่อ อ.ฟลูโซว์ โดยทั้งสองฝ่าย ได้มีการปะทะกันอย่างหนัก ด้วยอาวุธ ปืนเล็กกลประจำกาย , ปืนกลหนัก , ปืน เอ็ม-79 ,จรวด อาร์พีจี , ค.60 มม.และ ค.82 มม. โดยได้มีการปะทะกันนานถึง 4 ชั่วโมง ผลการปะทะทำให้ ทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPA และ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เสียชีวิต 4 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย

ซึ่งในขณะที่มีการปะทะกันอย่างหนักอยู่นั้น ทหารพม่าชุดกำลังสนับสนุน ได้ ตรวจยึดขบวนรถบรรทุกของราษฎรและรถจักรยานยนต์ ของราษฎร ใน อ.ฟลูโซว์ ที่พากันเดินทางหนีออกจากหมู่บ้านเพื่อหนีภัยจากการสู้รบ โดยยึดรถยนต์จำนวน 6 คัน และ จักรยานยนต์ 5 หลังคนเหล่านั้นถูกทหารพม่าจับซึ่งส่วนใหญ่เป็นราษฎรของชาวคะยา กลุ่ม แนวร่วมประชาชนชาวคะยา Karenni Nationalities People Liberation Front (KNPLF) ได้ส่งตัวแทน จำนวน 4 คน ไปเจรจากับทหารพม่าเพื่อขอให้ปล่อยราษฎรที่ถูกจับ แต่ปรากฏว่า ทหารพม่าได้จับผู้แทนเจรจาทั้ง 4 คนทำการสังหาร และรวมไปถึงราษฎรที่นั่งไปกับขบวนรถ จำนวน 35 คนอีกด้วย ต่อมาทางการพม่าอ้างว่า การสังหารราษฎรเหล่านั้นเพื่อเป็นการตอบโต้ กรณีที่ กองกำลังติดอาวุธกระเหรี่ยงคะยา ฯ ได้ทำการสังหาร พ.อ.อ่อง โก่ โก่ ผบ.พัน.134 และ พ.ต.จ่อ สู่ รอง ผบ.พัน.134 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2564 เวลา 15.45 น.ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ตรงข้ามช่องทางบ้านดอยแสง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

ล่าสุดวันนี้ ( 27 ) สมาชิกระดับสูงของกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KNPA ได้เปิดประชุมด่วน เพื่อรับมือสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ ของรัฐคะยา ณ ฐานที่มั่น ดอยยามู ตรงข้ามบ้านแม่ส่วยอู หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับข่าวกรองมาว่า ทหารพม่า จะมีการใช้อากาศยาน บินเข้าโจมตีฐานที่มั่น ดอยยามู ในห้วงปีใหม่นี้ เพื่อกวาดล้างกองกำลัง กะเหรี่ยงคะยา ฯ ที่ตั้งฐานที่มั่นบริเวณแนวชายแดนไทยด้านดังกล่าว โดยจะมีการใช้อาวุธหนักภาคพื้นยิงโจมตีฐาน ฯ ต่าง ๆ ของคะยา และใช้กำลังทหารราบเข้าโจมตีและยึดฐานต่าง ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น