(มีคลิป) จ.น่าน เปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่

จังหวัดน่านเปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่  อุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บลดลงไม่น้อยกว่า 5 %  เฉลี่ยปีใหม่ย้อนหลัง 3 ปี

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 น.ที่ ห้องประชุมพระเจ้าสุริยพงษ์ผลิตเดชชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดน่าน นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 เพื่อนำข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนมาวิเคราะห์ ประเมินกำหนดแนวทางการดำเนินงาน ในช่วงเทศกาลดังกล่าว ของศูนย์ปฎิบัติการช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอแผนงานการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565  โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้อ่านสารของนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2564 และนำผู้เข้าร่วมประชุมยืนไว้อาลัยให้ผู้เสียชีวิตจากภัยพิบัติ

นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เลขานุการศูนย์ฯ  ได้สรุปข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนฯข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดน่าน ระหว่างวันที่ 22-28 ธันวาคม 2564 ช่วงก่อนควบคุมเข้มเกิดอุบัติเหตุ 20 ครั้ง บาดเจ็บ 20 ราย ชาย 17 ราย หญิง 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต  จังหวัดน่านกำหนดมาตรการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศ กาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ขับเคลื่อนการดำเนินงานในช่วงวันหยุด เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ ครอบคลุมทั้ง คน ถนน และยานพาหนะ ทั้งยังให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายและกลไกทางสังคม

เพื่อป้องปราม ตักเตือนผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่อย่างเข้มข้น โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการ ยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน กำหนดจุดตรวจร่วมบูรณาการ 30 จุด ใน 15 อำเภอ ให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายในประเด็นหลักคือ การขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด  การดื่มแล้วขับ การไม่สวมหมวกนิรภัย และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัยอย่างจริงจัง และดำเนินการเชิงรุกสร้างจิตสำนึก และความตระหนักด้านความปลอดภัยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนและประชาชน ในช่วงคุมเข้ม ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 นอกจากนี้ ยังมีการรายงานข้อมูลตลอดจนแนวทางแก้ปัญหา โดยใช้ระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพกับคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจในส่วนกลาง ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2564 – 5 มกราคม 2565

ในช่วงท้ายของการประชุม นายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้เปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565  พร้อมทั้งรับมอบสิ่งของ เช่น น้ำดื่ม เสื้อกั๊ก หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ กระบองไฟสะท้อนแสง จากหน่วยงานต่างๆ  เพื่อใช้ในการตรวจเยี่ยมจุดตรวจทั้ง 30 จุดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น