ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ทางหลวง-สสส.-สาธารณสุข ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 (29 ธันวาคม 2563
– 4 มกราคม 2564) นั้นเกิดอุบัติเหตุรวม 3,333 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 392 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,326 คน สาเหตุเกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว 33.60% และดื่มแล้วขับ 33.06% ซึ่งรัฐบาลมอบนโยบายหน่วยงานต่างๆร่วมบูรณาการให้ เทศกาลปีใหม่ 2565 นี้

ซึ่งเป็นช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้ประชาชนร่วมกันเข้มงวดมาตรการป้องกันโควิด ปฏิบัติตามข้อแนะนำนฐาน อาทิ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างคิดเสมอว่าตัวเราและคนที่อยู่รอบตัวอาจเป็นผู้ติดเชื้อ “ขณะนี้ได้สั่งการให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขระดับจังหวัดเพื่อประสานและสนับสนุนการทำงานของ
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด / โรงพยาบาลเตรียมพร้อมตามแผนที่มีการซักซ้อมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยบาดเจ็บและผู้ป่วยฉุกเฉิน

ทั้งนี้ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เปิดเผยว่า การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 นี้ สสส. มีมาตรการสำคัญๆเช่น การสนับสนุนคณะทำงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) 76 จังหวัด เพื่อลดอุบัติเหตุในระดับพื้นที่ สนับสนุน “ตำบลขับขี่ปลอดภัย” กว่า 800 ตำบลทั่วประเทศ ทำงานเชิงรุกลดอุบัติเหตุ เน้นกลุ่มเสี่ยง คือผู้ใช้รถจักรยานยนต์ รณรงค์ภายใต้แคมเปญ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย”

ด้านศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมทางหลวง(ทล.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทล.จึงได้เตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัย ระหว่าง 29 ธ.ค. 2564 – 4 ม.ค. 2565 เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนสู่ภูมิภาคต่างๆ และนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีทล.ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดร่วมบูรณษการแผนจัดตั้งจุดบริการทั่วไทย 421 แห่ง เช่น ส่วนของแขวงทางหลวงและกองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ 147 แห่ง และอีก 581 แห่ง ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ จุดสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 73 แห่ง ภายในจุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชั่วโมง

อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน เป็นต้น
ในขณะที่หมวดการทางแม่แตง-ไชยปราการ แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 3 ระบุว่า มีการเตรียมความพร้อม ตามนโยบายอำนวยการสนับสนุนด้านการสัญจรปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ อย่างเข้มข้น เพราะ ในพื้นที่จะเป็นอีกเส้นทางสายหลัก ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ทั้ง ไปปาย แม่ฮ่องสอย ไปอ่างขาง ไปเชียงดาว
มีการจัดเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงผิวทาง ติดป้ายเตือน แนะนำตามจุดเสี่ยง เพื่อความปลอดภัย ตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่างตามเส้นทางสว่างในความควบคุมของหมวดทางหลวงแม่แตง ตลอดสายทาง ทั้ง ทล.107 และ ทล.1095 ซึ่งมีการประสานขอความอนุเคราะห์หน่วยงานไฟฟ้าเข้าตรวจสอบและแก้ไขเพื่อเตรียมพร้อม อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ทางหลวงต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม หากต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.)

ร่วมแสดงความคิดเห็น