ส.ปชส.น่าน จัดอบรมสัมมนาการพัฒนาและรักษาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ที่ห้องประชุมน้ำทองแกรนด์ โรงแรมน้ำทองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาการพัฒนาและรักษาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัด โดยมี นางสาวธนวันต์ ชุมแสงประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดกิจกรรมดังกล่าว และเป็นวิทยากรผู้บรรยาย “บทบาทเครือข่ายประชาสัมพันธ์ และสื่อบุคคล วิถีชีวิตในยุค New Nomal”  รวมไปถึงการบรรยายในหัวข้อ “รู้ทัน ป้องกัน แก้ไข ข่าวปลอม (Fake News)” โดย นางสาวระพีพร เพ็ชรเจริญ ผู้สื่อข่าวช่อง 9 ประจำจังหวัดน่าน เป็นวิทยากร พร้อมกันนี้ นายคมสัน อินทนานนท์ ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ประจำจังหวัดน่าน ได้มาให้ความรู้ในเรื่องของ “เทคนิคการไลฟ์สด การถ่ายคลิปวีดีโอ การทำ TikTok เพื่อการประชาสัมพันธ์” ที่จะนำไปสู่การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในยุคของโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน เป็นหน่วยงานหลักในภูมิภาคสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีภารกิจหลักด้านการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร นโยบายภาครัฐ และงานกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และได้เล็งเห็นความสำคัญของเครือข่ายการประชาสัมพันธ์จึงได้จัดทำโครงการบริหารเครือข่ายในระดับจังหวัด จึงได้จัดกิจกรรมอบรมสัมมนาการพัฒนาและรักษาเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ระดับจังหวัดขึ้น เพื่อประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารประสานงาน และเพื่อให้งานประชาสัมพันธ์ของภาครัฐบรรลุเป้าหมายและประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและชัดเจนโดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดน่าน ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมอบรมสัมมนา ได้แก่ สถานีวิทยุชุมชน นักจัดรายการวิทยุ อาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน (อป.มช.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและชุมชน (อสม.) รวมทั้งสิ้น 50 คน

ทั้งนี้เครือข่ายประชาสัมพันธ์ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญที่จะนำประชาชนในระดับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ซึ่งในปัจจุบันโลกยุคดิจิทัลที่การสื่อสารมีความสะดวก รวดเร็ว ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ทุกอย่าง ได้ทุกเรื่องทุกคนสามารถรับและส่งข้อมูลข่าวสาร รวมถึงผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ในเรื่องต่างๆ ที่ต้องการออกไปด้วยอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือเพียงเครื่องเดียว ประชาชนทุกคนสามารถสร้างสื่อและเผยแพร่ข้อมูลของตนเองได้ และหลายครั้งเราจะพบปัญหาสำคัญที่ทำให้การประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนถูกบิดเบือน ไปในทางที่ไม่ถูกต้อง เกิดความเข้าใจผิด และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน จะต้องมีการสร้าง พัฒนา และรักษาเครือข่ายประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ เพื่อสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดน่าน ให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง มีช่องทางในการสื่อสารสอบถาม อธิบายเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินงานต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อนำไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ไปสู่ประชาชนที่ติดตามรับสื่อประชาสัมพันธ์ตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงานและแต่ละท่านอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และครบถ้วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น