ทม.นครแม่สอลงนาม MOU สภ.แม่สอด ตามโครงการ Maesot Smarty Safety Zone 4.0

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 28 ธันวาคม 2564 ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าที่ ร.ต.ประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีนครแม่สอด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ สุขุมวัฒนะ รอง ผบก.ภ.จว.ตาก และ พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผกก.สภ.แม่สอด ตามโครงการ “ Maesot Smart Safety Zone 4.0 เชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน “ โดยมี อบจ.ตาก ประธานชุมชนอิสลาม ประธานชมรมห้างทองอำเภอแม่สอด เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครแม่สอด ตำรวจ สภ.อแม่สอด ประธานชุมชนร่วมใจ ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตาก แขวงการทางตาก ที่ 2 อำเภอแม่สอด ประธานชุมชนวัดหลวง และ ประธานสื่อมวลชนอำเภอแม่สอด เข้าร่วมประชุมและเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกข้อตกลง ( MOU ) ในครั้งนี้

พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ เปิดเผยว่า โครงการ “ Smarty Safety Zone 4.0 “ เป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาวิธีการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุกสร้างพื้นที่ปลอดภัยจากอาชญากรรมในรูปแบบบูรณาการ่วมกันทุกภาคส่วน โดยมอบหมายให้ตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศดำเนินโครงการ จังหวัดละ 1 สถานี และ สถานีตำรวจภูธรแม่สอดได้รับคัดเลือกจากตำรวจภูธรจังหวัดตาก ให้เป็นสถานีแรกและเป็นสถานีนำร่องของจังหวัดตากโดยใช้ชื่อโครงการว่า “ Maesot Smart Safety Zone 4.0 เชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน “ ในรูปแบของโครงการฯเป็นการทำงานร่วมกันทุกภาคส่วนในการป้องกันรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง สถานีตำรวจภูธรแม่สอดได้จัดตั้งภาคีเครือข่ายหรือ big six ในพื้นที่อำเภอแม่สอดซึ่งประกอบด้วย หน่วยงานภารัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจและสื่อมวลชน ได้มีการประชุมและคัดเลือกโซนพื้นที่การดำนเนินโครงการพื้นที่โซนของโครงการ มีพื้นที่ 0.23 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตเทศบาลนครแม่สอดครอบคลุ่ม 3 ชุมชน คือชุมชนวัดหลวง ชุมชนร่วมใจ และชุมชนอิสลาม

สำหรับการจัดโครงการ “ Maesot Smart Safety Zone 4.0 เชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชน “ โดยจะนำระบบเทคโนโลยี สารสนเทศทันสมัย เช่น ระบบกล้องวงจรปิด ( cctv ) ระบบเครือข่าย ( net works ) เข้าไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ในพื้นเขตเทศบาลนครแม่สอด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่เขตเทศบาลนครแม่สอดและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ประชาชนเด็กและเยาวชน องค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนถิ่นและเอกชน ให้เข้ามีส่วนร่วมและช่วยเหลือสนับสนุนเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังป้องกันอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อส่งเสริมและพัฒนาให้ประชาชน เด็กและเยาวชนให้รู้เท่ากันสามารถป้องกันอาชญกรรมในพื้นที่ เพื่อตอบสนองการดำเนินงานของรัฐบาลในการป้องกันอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านจราจรโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลนครแม่สอดเข้ามามีส่วนร่วมในการักษาความสงบเรียบร้อยในชุมชน และรักษาความปลอดภัย ในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและอำนวยสดวกในด้านจราจรในพื้นที่ โดยโครงการดังกล่าวจะมีพิธีเปิด วันที่ 15 มกราคม 2565 เวลา 15.00 -20.00 น. จำนวน 100จุด ทั่วประเทศ

ร่วมแสดงความคิดเห็น