(มีคลิป) ชาวบ้านวังเขียว อ.ดอยหลวง ร้องศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบผู้นำหมู่บ้าน ส่อไม่โปร่งใส ใช้อิทธิพลถือครองที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา ได้มีตัวแทนชาวบ้านวังเขียว ม.8 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย จำนวนหนึ่ง เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอยหลวง ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้นำหมู่บ้าน กรณีมีความไม่โปร่งใสในการบริหารงานและปกครองลูกบ้าน โดยเฉพาะกรณีเข้าครอบครอง และใช้ประโยชน์ในพื้นที่โรงเรียนเก่าของหมู่บ้าน

โดยหนังสือร้องเรียนระบุว่า สถานที่ตั้งโรงเรียนเก่าในหมู่บ้าน ได้มีข้อตกลงในที่ประชุมร่วมกันว่า จะผลัดเปลี่ยนทำการเกษตรในพื้นที่โรงเรียนคนละ 1 ปี โดยการจับสลาก แต่ที่ผ่านมา 4-5 ปี ชาวบ้านไม่ได้เข้าไปใช้เพาะปลูกพืชสวนตามข้อตกลงแต่อย่างใด แต่กลับเป็นผู้นำหมู่บ้านรายเดียว ที่ใช้พื้นที่โรงเรียนกว่า 6 ไร่ ปลูกข้าวโพด หญ้าเนเปียร์และนำวัวมาเลี้ยง ซึ่งทางผู้นำอ้างว่าเป็นผู้ดูแล ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถเข้าใช้ประโยชน์ตามที่เคยตกลงไว้

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังระบุว่า ผู้นำหมู่บ้านยังได้ตัดต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุหลาย 10 ปี ภายในโรงเรียนดังกล่าวอีกหลายต้น โดยอ้างว่าขอซื้อ และจะนำเงินเข้าหมู่บ้าน ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะ ไม่สามารถตัด หรือนำไปซื้อขายได้

ขณะที่ชาวบ้านยังมีข้อสงสัยอีกหลายประเด็น ในการบริหารงานของผู้นำหมู่บ้านรายนี้ เช่น เรื่องเงินประชารัฐ ที่มีงบลงมา 500,000 บาท ให้นำมาลงทุนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์-ปุ๋ย ให้กับสมาชิกโครงการ โดยมีผู้นำชุมชน เป็นประธาน มีชาวบ้านสนใจ เข้าร่วมสมทบหุ้นเพิ่มอีกคนละ 100 บาท เพื่อต้องการผลกำไร ผ่านไป 1 ปีแรก มีการแบ่งปันผลกำไร นานไปราว 5 ปี ทั้งงบทั้งหุ้นเงียบหาย ไม่นานมีโครงการงบประชารัฐ ลงมาอีก 300,000 บาท ชาวบ้านอ้างว่า ทางผู้นำชุมชนได้นำงบ ไปบริหารทำตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญไว้หน้าชุมชน ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่องเงินตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ แต่ผู้นำชุมชนเป็นผู้ถือกุญแจ ปิด-เปิดเอง คณะกรรมการไม่ทราบรายรับรายจ่าย โดยชาวบ้านอ้างผู้นำชุมชนประชุมสรุปรายรับรายจ่ายเอง เป็นที่หน้าสงสัยของชาวบ้าน

ส่วนกองทุนกู้ยืมเงินของชุมชน กองทุนละ 1,000,000 บาท ลงมา 3 ครั้ง จำนวน 3,000,000 บาท โดยให้ชาวบ้านกู้ยืม 1 ปี จ่ายทั้งต้น-ดอกเบี้ย หากจ่ายต้นดอก สามารถกู้ยืมใหม่ได้ โดยมีการประกันความเสี่ยง หากมีการเสียชีวิตผู้กู้ จะไม่ได้จ่ายเงินต้น-ดอกเบี้ย แต่มีอยู่หนึ่งรายเสียชีวิต แต่กลับเอาผู้ค้ำต้องมาจ่ายทดแทนอีก ชาวบ้านถือว่าไม่ตรงตามสัญญาประกันความเสี่ยง

จากการสอบถามชาวบ้าน ว่าเคยเข้าประชุมหรือคัดค้านในที่ประชุมหมู่บ้านหรือไม่ ซึ่งทางชาวบ้านระบุว่าเกรงกลัวอิทธิพลของผู้นำชุมชน หากคัดค้านเกรงว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ของทางการที่มอบให้ชุมชน จึงต้องเงียบกันไป วันนี้ชาวบ้านสุดทน จึงรวมตัวยื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอยหลวง เพื่อให้ทางการช่วยเหลือ

ต่อมา นายประพันธ์ สุริวงศ์ นอภ.ดอยหลวง ได้มารับหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง โดย นายประพันธ์ กล่าวว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย และจะเร่งตรวจสอบ โดยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ลงพื้นที่ติดตามหาข้อสรุปให้กับทั้ง 2 ฝ่าย อย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น