(มีคลิป) โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ซ้อมหลบภัยให้กับเด็กนักเรียน สร้างหลุมหลบภัยรับมือการสู้รบ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 นายสายัญ โพธิสุวรรณ ผอ.โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางคณะครูของโรงเรียนบ้านตาฝั่ง ได้มีการจัดกิจกรรมฝึกซ้อมหลบภัย ให้กับเด็กนักเรียนของโรงเรียน เพื่อให้เด็กสามารถรับมือกับสถานการณ์ การสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน ที่อยู่ตรงข้ามหมู่บ้านท่าตาฝั่ง หากมีการสู้รบเกิดขึ้น เด็กทุกคนจะต้องมีการเตรียมพร้อมเช็คยอด และวิ่งลงหลุมหลบภัยที่มีการก่อสร้างขึ้นภายในบริเวณโรง เรียน

ก่อนหน้านั้น กองร้อยทหารพรานที่ 3605 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 ร่วมกับ คณะครู เด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง และราษฏร บ้านท่าตาฝั่ง ร่วมสร้างหลุมหลบภัยให้กับโรงเรียนท่าตาฝั่ง หมู่ที่ 7 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง  ชนาด 8×5 1.50 เมตร เพื่อเป็นสถานที่หลบภัย หากเกิดเหตุฉุกเฉินตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ในโอกาสนี้ ยังได้พบปะพูดคุยกับราษฎรในพื้นที่ เพื่อให้กำลังใจและแนะนำการดำเนินชีวิตต่างๆ เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม ครูในโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่ง ระบุว่า การสู้รบในพม่า ระหว่างทหารพม่าสังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 340 ฐานปฏิบัติการด๊ากวิน พิกัด LV 612999 กับกองกำลังติดอาวุธทหารกะเหรี่ยง KNU ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ยังคงมีเสียงปืนใหญ่ดังบ่อยขึ้น และมีทหารไทย มาช่วยเสริมบังเกอร์ขนทรายใส่กระสอบวางเรียงทั้งวัน เพิ่มความแน่นหนามั่นคงยามเผชิญเหตุ สามารถหลบได้ จากนั้นค่อยเคลื่อนพลไปยังจุดรวมพลของหมู่บ้าน การเตรียมจุดแรกหลบแล้วเคลื่อนที่ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการสูญเสียลงได้บ้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น