กองทัพดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน พื้นที่แนวชายแดนจังหวัดตาก

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมา ในพื้นที่ตรงข้ามจังหวัดตาก ของประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 16-27 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกันหลายครั้ง ระหว่างทหารเมียนมา กับ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (Karen National Liberation Army : KNLA) กองพลน้อยที่ 6 ในพื้นที่บ้านเลเก้ก่อ จังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ด้านตรงข้าม ตำบลแม่ตาว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ในการนี้ กองทัพภาคที่ 3/ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 โดย กองกำลังนเรศวร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประชาชนในพื้นที่ และจิตอาสา ได้ร่วมกันบูรณาการในการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความมั่นคงให้ประเทศชาติ ในพื้นที่แนวชายแดนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ จังหวัดตาก ดังนี้

  1. ทำการเพิ่มการลาดตระเวนเดินเท้าพื้นที่ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด ตลอด 24 ชั่วโมง และการลาดตระเวนยานยนต์ โดยใช้ยานพาหนะในอัตราของหน่วย รวมทั้งยานเกราะล้อยาง จากกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 เพื่อเฝ้าตรวจ และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยพร้อมดำเนินการโต้ตอบทันที หากมีกองกำลังต่างชาติรุกล้ำอธิปไตยประเทศไทย
  2. กองกำลังนเรศวร โดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จัดกำลังพล ร่วมกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ให้ความช่วยเหลือ, คำแนะนำ และดำเนินการปรับปรุงหลุมหลบภัย ให้กับพี่น้องประชาชนที่มีที่พักอาศัยอยู่บริเวณริมน้ำเมย บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จำนวน 50 หลุม (50 ครอบครัว) เพื่อเตรียมความพร้อม หากเกิดเหตุการณ์ ที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนไทยในพื้นที่
  3. จากการปะทะดังกล่าวส่งผลให้มีกระสุนไม่ทราบชนิด/ไม่ทราบฝ่าย ข้ามมาตกในฝั่งไทย บริเวณริมแม่น้ำเมย และมีที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่ บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ได้รับผลกระทบจำนวน 1 หลังคาเรือน นั้น กองกำลังนเรศวร โดย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลพบพระ พร้อมด้วยประชาชน และจิตอาสา ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และซ่อมแซมบ้านเลขที่ 155/1 บ้านหมื่นฤาชัย ตำบลพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบ เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 จึงขอเรียนให้พี่น้องประชาชนทราบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจได้ว่า การบูรณาการกำลังป้องกันชายแดนเพื่อปกป้องอธิปไตย และพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติ จะได้ดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อให้พี่น้องคนไทยทุกคนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งสร้างความมั่นคงให้ประเทศชาติสืบไป


คณะบรรณาธิการข่าว กองทัพภาคที่ 3
29 ธันวาคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น