ไหว้พระขอพรต้อนรับปีใหม่ สุขใจสุขกาย วัดแสงแก้วโพธิญาณ

ในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ เป็นช่วงวันหยุดยาว ชวนมาท่องเที่ยวไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ 2565 กัน วันนี้มารู้จัก วัดสวย มีจุดถ่ายรูปสวยๆ สุด Unseen มากมาย ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ ตั้งอยู่บนดอยม่อนแสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย บนพื้นที่ 19 ไร่ ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 โดย พระครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต และคณะผู้มีจิตศรัทธา เริ่มวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ (แปดเป็ง) วันวิสาขบูชา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ครูบาฯ จึงได้เริ่มก่อสร้างศาสนสถาน และศาสนวัตถุต่างๆ โดยใช้ศิลปะแบบผสมผสานล้านนา พม่า ไต(ไทลื้อ) ซึ่งใช้ระยะเวลาอย่างรวดเร็วในการก่อสร้าง ได้รับพระราชทานวิสุงคาม สีมา ในวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2554 และผูกพัทธสีมา ฝังลูกนิมิตในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2556 (ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 6 เหนือ) และพัฒนาวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน


เมื่อเดินก้าวเข้าสู่ชั้นแรก จะเห็นรูปเหมือนแทนพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ คือ พระกกุสันธพุทธเจ้า พระโกนาคมนพุทธเจ้า พระกัสสปพุทธเจ้า พระโคตมพุทธเจ้า มีสิงห์คู่ตัวใหญ่ และบันไดนาค เมื่อเดินขึ้นบันไดผ่านซุ้มประตูเข้ามาก็จะเป็นชั้นที่สอง เป็นพุทธาวาสเป็นเขตของพระพุทธเจ้า เป็นที่ทำสังฆพิธีต่างๆ มีอุโบสถ วิหาร หอไตร มีปราสาท 16 หลัง แทนพรหม 16 ชั้น มีศาลา 16 ห้อง แทน 16 ชั้นฟ้า
ผ่านประตูโขงใหญ่ ที่ชั้นสองนี้ จะเห็นยักษ์และเทวดาซึ่งเป็นปริศนาธรรม ที่ยักษ์สองตนด้านขวานั้น ในมือก็มีทั้งบุหรี่และเหล้า ทำสัญลักษณ์มือบอกรัก ส่วนที่เท้าก็มีทั้งรองเท้าแตะ และรองเท้าผ้าใบคอนเวิร์ส เรียกได้ว่าเป็นปริศนาธรรมที่ผสมผสานความเชื่อดั้งเดิม เข้ากับวัตถุสมัยนิยมในยุคนี้

จุดสำคัญของบริเวณชั้นสองก็ไม่ควรพลาดคือ “วิหารหลวงลายคำ” เป็นที่ประดิษฐาน “พระแสงแก้วโพธิญาณ” พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน ทรงเครื่องล้านนาปางมารวิชัย หล่อด้วยโลหะสำริด ลงรักปิดทอง พุทธศิลป์ผสมผสานงานศิลป์ 3 รูปแบบ คือ ศิลปะล้านนา ศิลปะไต(ไทใหญ่) และศิลปะพม่า ภายในงดงามงานจิตรกรรมไทยลายคำอลังการในทุกมุมมอง


เดินขึ้นมาชั้นที่ 3 เป็นชั้นที่ตั้ง กุฏิ ของพระครูบาอริยชาติ และเป็นที่ตั้งขอพรจากท่านเทพทันใจ แม่นางกวัก แม่กระซิบ มีศาลาเอนกประสงค์ไว้สำหรับพักผ่อน กับบรรยากาศที่ร่มรื่น หอฉัน ห้องน้ำ ขึ้นมาชั้นที่ 4 เป็นพื้นที่จำลองเรื่องโลก และจักรวาลด้านหน้า เทพนพเคราะห์ 9 องค์ แทนด้วยวันทั้ง 9 มี อาทิตย์, จันทร์, อังคาร, พุธ, พฤหัสบดี, ศุกร์, เสาร์, ราหู, เกตุ, พระตรีมูรติ แทนด้วยโลกทั้งสาม ก่อนเข้าวงเวียนเจอ ยักษ์หลับและยักษ์ตื่น แทนกลางคืนและกลางวันในความหมายทางโลก แต่ถ้าเป็นความหมายทางธรรม จะหมายถึง พุธโธ คนเราทำอะไรให้มีสติ นอกจากนี้ ยังมีรูปปั้นเทพองค์ต่างๆ
เมื่อพ้นจากเขาพระสุเมรุ ด้านหลังขึ้นบันไดไป เป็นรูปหล่อโลหะ “ครูบาศรีวิชัย” องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ด้านซ้ายคือ “ครูบาขาวปี๋” ส่วนด้านขวาคือ “ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา” ด้วยเหตุนี้ชาวล้านนาเชื่อว่าครูบาศรีวิชัย คือพระโพธิสัตว์ที่ลงมาจุติในล้านนา ที่ครูบาอริยชาติสร้างรูปครูบาศรีวิชัยไว้ชั้นบนสุด เพื่อเป็นความหมายว่า เหนือพระโพธิญาณ มีพระโพธิสัตว์ พระวิหารที่สร้างไว้ชั้นกลางหรือชั้นสวรรค์-พรหม นั้นจะมีสะพานเชื่อมขึ้นมาถึงชั้นนี้ เป็นนัยว่าการข้ามเข้าสู่ชั้นนิพพาน

“ทำบุญอิ่มใจ ทำอะไรก็ไม่สุขใจเท่าทำบุญ ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม งานประติ มากรรมพุทธศิลป์ ยังแฝงปริศนาธรรมมากมาย ไว้ในทุกมุมของวัด หากสัมผัสพิจารณาถึงธรรมะที่ซ่อนไว้อย่างแท้จริง”
วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เปิดทุกวัน เวลา 06.00-18.00 น. โทร. 08-5614-3764, 0-5360-2667 facebook: วัดแสงแก้วโพธิญาณ ครูบาอริยชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น