ตัวอย่างความสำเร็จ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ภายใต้สโลแกน “สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างภาคภูมิ”

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 นางสาวอรทัย กาวิ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยถึง การก่อตั้งโรงเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ ว่า เกิดจากการดำเนินกิจกรรมของชมรมผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ ซึ่งทางชมรมฯมีการดำเนินกิจกรรมของผู้สูงอายุมาอย่างต่อเนื่องทุกปี แต่เป็นกิจกรรมที่จัดตามงบประมาณ ที่ทางหน่วยงานให้การสนับสนุนเป็นบางครั้ง โดยในปีงบประมาณ 2561 องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ ได้รับงบประมาณในการก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ จำนวน 1 ล้านบาท จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่ง โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ ได้ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนครั้งแรก ประจำปีการศึกษา พ.ศ. 2561 ของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 มีนักเรียนรุ่นแรก จำนวน 40 คน และดำเนินการอย่างต่อเนื่องถึงปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4สำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ ดำเนินการภายใต้การควบคุมดูแลของศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ นำโดยนายสุวิทย์ จันต๊ะมณี เป็นประธานศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ คณะกรรมการมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สูงอายุได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงส่งเสริมการรวมกลุ่มทักษะด้านอาชีพรายได้ การส่งเสริมการผลิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ การถ่ายทอดวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น กิจกรรมนันทนาการ ศาสนา ประเพณี การจัดระบบฐานข้อมูลผู้สูงอายุในพื้นที่
และมี นางมัณฑนา พรหมรังษี เป็นครูใหญ่โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่อี้ มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั้งปวงของโรงเรียน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุ และช่วยเหลือกิจกรรมต่างๆ แสดงความคิดเห็นเสนอแนะเพื่อประโยชน์ และความเจริญของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ มีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลายตามความต้องการของผู้สูงอายุ การพัฒนาทักษะและการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้สูงอายุกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น การจัดหลักสูตรคำนึงถึงบริบทที่แตกต่างกันและความพร้อมของผู้สูงอายุแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีการจัดการเรียนการสอน ตามชุดการเรียน 5 ชุด ดังนี้ ชุดการเรียนที่ 1 ด้านสุขภาพ เช่น การตรวจสุขภาพประจำปีก่อนการเปิดภาคเรียน การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในวัยผู้สูงอายุ การให้ความรู้ด้านโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ชุดการเรียนที่ 2 ด้านเศรษฐกิจและสังคม เช่น สอนการใช้เทคโนโลยีและการสื่อสารสำหรับผู้สูงอายุ การส่งเสริมการปลูกผักตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ชุดการเรียนที่ 3 ด้านนันทนาการและกีฬา เช่น การรำไทย / การเต้นบาสโลบ / การเล่นซึง /เล่นเกมส์นันทนาการต่างๆ ชุดการเรียนที่ 4 ด้านส่งเสริมอาชีพ เช่น กิจกรรมการทำเปลยวน ประดิษฐ์แจกัน ทำน้ำยาล้างจาน การประดิษฐ์พรมเช็ดเท้า ชุดการเรียนที่ 5 ด้านความรู้พื้นฐาน เช่น กิจกรรมภาษาไทยพาเพลิน คณิตคิดสนุก ภาษาอังกฤษน่ารู้ การจัดการเรียนการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนมีวิทยากรจิตอาสาจากหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงเรียนในเขตตำบลแม่ฮี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ภาคีเครือข่าย ปราชญ์ชาวบ้าน และข้าราชการบำนาญ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ ตามความเชี่ยวชาญและความถนัดของผู้สูงอายุแต่ละคน
การดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลแม่ฮี้ มีการจัดการเรียนการสอน สัปดาห์ละ 1 วัน เดือนละ 3 ครั้ง ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 09.00 – 12.00 น. ผู้สูงอายุต้องมีเวลาเรียนทุกรายวิชาไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80 ของเวลาเรียนทั้งหมด หลังเรียนจบหลักสูตร ผู้สูงอายุที่สำเร็จการศึกษาทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตร กิจกรรมในแต่ละวันที่มีการเรียนการสอน เริ่มจากการเดินทางของนักเรียนผู้สูงอายุ นักเรียนที่อยู่ใกล้กับโรงเรียนจะเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซต์ส่วนตัว หรือมีลูกหลานรับ – ส่ง ส่วนนักเรียนที่อยู่ไกล ทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ มีรถรับ – ส่ง ให้แก่นักเรียนทุกครั้ง จากนั้นเมื่อถึงโรงเรียน เวลา 08.30 น. มีกิจกรรมเคารพธงชาติหน้าเสาธง การสวดมนต์ไหว้พระ การออกกำลังกายยืดเส้นยืดสาย และกิจกรรมนันทนาการจากทีมสร้างสุข อบต.แม่ฮี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ก่อนเริ่มการเรียนการสอนทุกครั้ง
ส่วนกิจกรรมการเรียนการสอนจะจัด 2 คาบวิชาต่อ/วัน ทางโรงเรียนผู้สูงอายุจัดอาหารว่างให้แก่ผู้สูงอายุ สำหรับอาหารกลางวันผู้สูงอายุจะเตรียมจากบ้านมาบางส่วนและทางโรงเรียนจะจัดแกงไว้ให้หนึ่งอย่าง นักเรียนจะนำมาทานร่วมกัน
นางสาวอรทัย กาวิ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ กล่าวปิดท้ายด้วยความภาคภูมิใจว่า องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ฮี้ ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุน อย่างต่อเนื่องประกอบไปด้วย -สถานที่ อาคารเรียน ห้องน้ำ ลานกิจกรรม เครื่องเสียง-คน มีทีมสร้างสุข และ ทีม รับ ส่ง ทีมจัดเตรียมสถานที่ ทำความสะอาด-งบประมาณ ในการทำกิจกรรมตลอดทั้งปี-เครื่องมือ อุปกรณ์ อื่นๆที่จำเป็น ในการเรียนการสอน รวมถึง จัดนิทรรศการฝีมือประจำปี เมื่อ เรียนจบการศึกษา เป็นการโชว์ผลงานและมอบเกียรติบัตร แก่นักเรียนสูงอายุ เพื่อยกย่องคุณงามความดี รวมถึงให้ลูกหลานร่วมแสดงความยินดีในวันสำเร็จการศึกษา “สูงวัยอย่างมีคุณค่า ชราอย่างภาคภูมิ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น