เกือบเกิดโศกนาฏกรรมรถบัสโดยสารขึ้นเขาชมถนนหมายเลข 3 บ่อเกลือ

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2564 เวลา 11.00 น. สำนักงานขนส่งจังหวัดน่านได้รับแจ้งว่า พบรถบัสโดยสารเช่าเหมาได้เดินทางบนทางหลวงหมายเลข 1081 ไปยังถนนเลข 3 ซึ่งอยู่ในช่วงกิโลเมตรที่แขวงทางหลวงน่านกำหนดห้ามรถบัสโดยสารใช้เส้นทาง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและทำให้การจราจรติดขัด

นายสหชาติ คำพูน ขนส่งจังหวัดน่าน ได้มอบหมายให้นายศราวุธ ปวนธิ นวก.ชก.รก.หวจ. พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจจับความเร็วรถฯ และเจ้าหน้าที่ฯGPS รวม 4 คน ลงพื้นที่ติดตามรถบัสโดยสารคันดังกล่าว ซึ่งเป็นรถบัสโดยสารชั้นเดียว ทะเบียน 30-0209 ชัยภูมิ ของบริษัท นครชัยแอร์ จำกัด ใบอนุญาตประกอบการขนส่งประเภทรถโดยสารไม่ประจำทาง เลขที่ ชย.7/2562 วันสิ้นอายุใบอนุญาต 17 เม.ย.67 ซึ่งจากการตรวจสอบพิกัดรถผ่านระบบ GPS กรมการขนส่งทางบก พบว่า รถบัสโดยสารคันดังกล่าวกำลังเดินทางมุ่งหน้าจากตำบลอวน อำเภอปัว ไปตามทางหลวงหมายเลข 1081 ผ่านจุดชมวิวถนนเลข 3 ทั้งนี้ได้แจ้งประสานแขวงทางหลวงน่านที่  2 หมวดทางหลวงบ่อเกลือ ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อวน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ่อเกลือ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบ่อเกลือ ร่วมสกัดรถบัสโดยสารคันดังกล่าว และได้นำมาจอดพักที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว กองร้อย อส.อำเภอบ่อเกลือ บ้านยอดดอยวัฒนา ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อกลือ จังหวัดน่าน

จากการสอบถามนายจีระพันธุ์ แซ่ลี้
สนพนักงานขับรถ แจ้งว่า รถบัสโดยสารได้นำนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 14 คน เดินทางมาเที่ยวจังหวัดน่าน เพื่อมาร่วมทำบุญและพักค้างคืนที่วัดภูเก็ต ตำบลวรนคร อำเภอปัว เช้าวันนี้ได้ออกเดินทางไปถนนเลข 3 และเดินทางต่อไปอำเภอบ่อเกลือ โดยมีแผนเดินทางอ้อมลงมาอำเภอปัว ผ่านจุดชมวิว 1715 ดอยภูคา และแวะชมแหล่งท่องเที่ยวจุดต่างๆระหว่างทาง ซึ่งพนักงานขับรถไม่ทราบว่าเป็นเส้นทางอันตราย และห้ามไม่ให้รถบัสโดยสารใช้เส้นทาง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลพนักงานขับรถและพนักงานบริการมีใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทั้งสองคน โดยพนักงานขับรถมีใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ชนิด ท.2 เลขที่ กท.00958/55 สิ้นอายุวันที่ 10 พ.ค.67 นอกจากนี้ได้ตรวจสอบระบบเบรกของรถบัสโดยสาร น้ำมันเครื่อง ความลึกดอกยางล้อรถ อุปกรณ์ความปลอดภัยบนรถ และสัญญาณไฟต่างๆของรถพบว่าใช้งานได้ปกติ จึงได้ให้คำแนะนำและว่ากล่าวตักเตือนพนักงานขับรถและพนักงานบริการ ควรศึกษาเส้นทางและสอบถามข้อมูลให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนและเสียเวลาในการเดินทาง และได้ทำความเข้าใจกับผู้โดยสารบนรถ และได้มีการนำรถตู้และรถยนต์(เก๋ง)มาเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและให้รถบัสโดยสารเดินทางกลับไปรอที่วัดภูเก็ตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น