(มีคลิป) ชาวบ้าน อ.เทิง ประกอบพิธี “เลี้ยงดงเจ้าปู่แสนคำ” ตามแบบ New Normal เสริมสิริมงคลเนื่องในโอกาสวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

วันที่ 31 ธ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทุ่งขันไชย ม.7 ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย นำโดยนายสวาท สมใจ นายก อบต.เวียง นายบุญส่ง วงศ์ใหญ่ ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน พาชาวบ้านจัดงานประเพณีเลี้ยงดงเพื่อบูชาเจ้าปู่แสนคำ ที่บริเวณลานกลางหมู่บ้าน ซึ่งชาวบ้านเรียกว่า “ดงชาวบ้าน” หรือ “ดงเจ้าปู่แสนคำ”

ประเพณีเลี้ยงดงเจ้าปู่แสนคำ เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน นายอินทร วงศ์ใหญ่ ซึ่งเป็นผู้นำในการประกอบพิธีหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “พ่อข้าวจ้ำ” เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านบ้านทุ่งขันไชยได้อพยพมาจากบ้านมาง อ.เชียงคำ จ.พะเยา และมาตั้งถิ่นฐานบ้านเรือนในบริเวณนี้ตั้งแต่ช่วงประมาณปี พ.ศ. 2460 ซึ่งเป็นปกติที่การก่อตั้งชุมชนก็ต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ชาวบ้านจึงกำหนดให้ลานกลางชุมชนเป็นดงชาวบ้านหรือดงเจ้าปู่แสนคำ และจะมีการทำพิธีเลี้ยงดงในทุกๆวันสิ้นปี เพื่อขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน และแก้บนในสิ่งที่ได้ขอไว้ ตลอดจนเสริมสิริมงคลให้ชีวิตในวันส่งท้ายปีเก่าเพื่อรับสิ่งดีๆที่จะมาในปีใหม่ จนต่อมานี้ชาวบ้านได้ยึดเอาตามความฝันของตน ที่ฝันถึงชายวัยกลางคนมาบอกว่าชื่อ “แสนคำ” เป็นชาวไทลื้อ ไม่รู้หนังสือ เคยทำมาหากินบริเวณพื้นที่ดอยทาที่อยู่คู่กับชุมชนแห่งนี้มานาน และได้ปกปักรักษาอาณาบริเวณนี้มาจวบจนปัจจุบัน ชาวบ้านจึงยึดถือลักษณะชายตามความฝัน และวาดรูปเจ้าปู่แสนคำตามที่จำได้จากความฝันมาประดับไว้ที่ดงชาวบ้าน

ประเพณีเลี้ยงดง ชาวบ้านเชื่อกันว่า ในชุมชนมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องคุ้มครองให้คนในชุมชนร่มเย็นเป็นสุข อยู่ดีกินดี ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ในพิธีจะมีการถวายของเซ่นไหว้ ได้แก่ ไก่ต้ม อาหารคาวหวาน ผลไม้ สุรา ดอกไม้ธูปเทียน และเครื่องบูชาอื่น ๆ ซึ่งจะมีพ่อข้าวจ้ำเป็นผู้นำประกอบพิธีไหว้เจ้าพ่อแสนคำ ก่อนการเซ่นไหว้พ่อข้าวจ้ำจะมีการวาไม้ โดยใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 1 วาของพ่อข้าวจ้ำ วัดจากปลายนิ้วกลางทั้งสองข้าง และหลังจากประกอบพิธีเซ่นไหว้เสร็จแล้ว พ่อข้าวจ้ำก็จะทำการวาไม้อีกครั้ง หากความยาวของไม้เพิ่มขึ้นหรือมือไม่สามารถเหยียดจนสุดถึงปลายไม้ที่วัดไว้ก่อนเริ่มพิธีเซ่นไหว้ ก็จะแสดงว่าเจ้าปู่ได้รับของเซ่นไหว้แล้ว ชาวบ้านก็จะสามารถนำอาหารที่ผ่านการเซ่นไหว้ไปประกอบอาหารแบ่งกันทานภายในงาน

ปีนี้เป็นปีที่แตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางชุมชนจึงเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนร่วมในพิธี และนอกจากนี้ปีนี้ทางชุมชนได้จัดกิจกรรมจับสลากของขวัญปีใหม่ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้นำชุมชน เพื่อสร้างความสนุกสนาน สร้างขวัญกำลังใจให้คนในชุมชนที่ผ่านทุกข์ร้อนมาด้วยกันตลอดปีอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น