น่าน 7 วันอันตรายผ่านไป 5 วัน เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ปรับมาตรการเชิงรุกดูแลจุดท่องเที่ยวสำคัญและใช้กลไกกฎหมายเอาผิดผู้ฝ่าฝืน

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2565 นายวิศิษฐ์ ทวีสิงห์ ปลัดจังหวัดน่าน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ณ ห้องประชุมเจ้าอนันตวรฤทธิเดช ศาลากลางจังหวัดน่าน ทั้งนี้ 7 วันอันตรายผ่านไป 5 วัน จังหวัดน่านเกิดอุบัติเหตุจราจรแล้ว 44 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บ 44 ราย อำเภอเวียงสาเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 10 ครั้ง รองลงมาคืออำเภอท่าวังผา 8 ครั้ง และอำเภอเมืองน่าน 7 ครั้ง ส่วนใหญ่อุบัติเหตุเกิดจากเมาสุราขับรถ ขับรถเร็วเกินกำหนด และทัศนวิสัยไม่ดีตามลำดับ

ทั้งนี้จากข้อสั่งการที่ผ่านมา นายอำเภอปัวได้นำเจ้าหน้าที่ไปอำนวยความสะดวกถนนหมายเลข 3 โดยประสาน อบต.อวน นำเจ้าหน้าที่ อพปร.2 คน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดเวร 3 คน เริ่มทำเช้าวันนี้ (2 ม.ค.65) ทั้งนี้บริเวณโค้งตัว U โค้งเลข O ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมแวะ ได้ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจัดเจ้าหน้าที่ ชรบ.ไปอำนวยความสะดวกจุดละ 3 คน ขณะที่อำเภอบ่อเกลือได้จัดเจ้าหน้าที่ อส. 2 นาย เข้าไปดูแลที่บริเวณโค้งพับผ้า โดยเทศบาลตำบลบ่อเกลือใต้ จัด อพปร.2 นาย เข้าไป รวมวันละ 4 น าย เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล ด้านสถานีขนส่งจังหวัดน่านได้จัดความพร้อมทุกวัน ตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ในผู้ขับขึ่ ตรวจ GPS ในรถ บันทึกข้อมูลผู้ขับขึ่ ทั้งนี้นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับแล้ว

สำหรับข้อสั่งการของปลัดจังหวัดน่านนั้น อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากจักรยานยนต์ ผู้ขับขี่เมาสุรา ไม่สวมหมวกกันน็อค ขับรถเร็ว วิศวกรรมจราจร ขณะที่การฉลองเทศกาลปีใหม่ยังมีอยู่ ดังนั้นจึงขอให้ศูนย์อำเภอดำรงมาตรการป้องกันอุบัติเหตุเข้มแข็งต่อเนื่อง จุดตรวจ จุดสกัด ด่านชุมชน กวดขันวินัยจราจร ผู้ฝ่าฝืนต้องได้รับโทษตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ขอให้ศูนย์อำเภอใช้กลไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองท้องถิ่นให้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวและประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด มีน้ำใจกับเพื่อนร่วมทาง ขณะเดียวกันจุดที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุให้พื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์หาสาเหตุว่ามาจากอะไร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น