จ.เชียงราย สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565

วันที่ 3 ม.ค. 65 พ.ต.อ. ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงราย เพื่อติดตามผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอู่หลง ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย

ที่ประชุมฯ ได้รายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ของวันที่ 2 มกราคม 2565 เกิดอุบัติเหตุ 7 ครั้ง บาดเจ็บ 7 คน และเสียชีวิต 1 ราย สาเหตุจากรถกระบะขับเร็วเกินกำหนดข้ามเลนพุ่งชนรถจักรยานยนต์ซึ่งไม่ได้สวมหมวกนิรภัยเป็นเหตุทำให้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยงนำมาซึ่งการเกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากการเมาแล้วขับ ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย และส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ และมักเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลา 18.00 – 00.00 น.

พ.ต.อ. ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายดำเนินการลดอุบัติเหตุควบคู่ไปกับการป้องกันโควิด-19 นอกจากการออกลาดตระเวน และมาตรการส่งคนเมากลับบ้านแล้ว ทางตำรวจภูธรเชียงรายได้ปฏิบัติการกวดขันอย่างเคร่ดครัดโดยเฉพาะผู้กระทำผิดที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หากพบจะต้องขยายผลไปถึงผู้จำหน่ายและดำเนินการตามกฎหมาย

“อย่างไรก็ตามต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายฝ่ายที่ช่วยกันทำให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตในปีนี้ลดลงจากปีที่ผ่านมา และในอีกระยะเวลา 2 วันที่เหลือนี้หากยังควบคุมสถิติไม่ให้สูงมากเกินกว่านี้ได้ จะเป็นแนวทางที่ดี โดยจะได้นำไปปรับใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ต่อไป เพื่อลดการสูญเสียต่อทรัพย์สินและชีวิตของประชาชน” พ.ต.อ.ภูมิปัญญ์ญา กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น