(มีคลิป) นักท่องเที่ยวสายเหนือจำนวนมาก เดินทางกลับผ่านลำปาง แวะซื้อของฝากที่ตลาดทุ่งเกวียน

บรรยากาศบนท้องถนนสายเอเชีย เชียงใหม่-ลำปาง ขาล่อง ยังคงมีปริมาณรถจำนวนมาก หลังประชาชนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาเที่ยวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เมื่อช่วงของวันหยุดยาวในสัปดาห์ที่ผ่านมา ต่างได้พากันเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร หรือจังหวัดอื่นๆ โดยส่วนใหญ่ที่เดินทางมาเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และแม่ฮ่องสอน ได้ใช้เส้นทางถนนสายเอเชีย เชียงใหม่-ลำปาง เดินทางกลับกันอย่างหนาแน่น ทั้งนี้เพื่อจะกลับไปทำงานหลังจากได้หยุดพักติดต่อกันมาหลายวัน

โดยในระหว่างการเดินทางกลับ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้จอดแวะซื้ออาหารพื้นเมือง ของฝากของที่ระลึกที่ตลาดทุ่งเกวียน ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นตลาดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของสินค้าอาหารเมืองเหนือ จนทำให้การจราจรบริเวณถนนด้านหน้าตลาดคับคั่งหนาแน่น แต่ยังคงเคลื่อนตัวได้อย่างสะดวก เนื่องจากในปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลาดทุ่งเกวียน ได้มีการแก้ปัญหาการจราจรในจุดดังกล่าว มีการติดป้ายเตือนเป็นช่วงๆ ก่อนถึงตลาด ให้นักท่องเที่ยวที่จะแวะซื้อของฝากได้ขับชิดซ้ายพร้อมจัดทำช่องทางพิเศษเบี่ยงเข้าไปยังจุดจอดรถด้านหน้าตลาด ทำให้การจราจรคล่องตัวไม่ติดขัดเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเขตท้องที่รับผิดชอบ ยังคงมีการออกมาโบกรถอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้สัญญาณรถที่วิ่งลงมาจากเขาดอยผาเมืองได้ชะลอความเร็วเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดย พ.ต.อ.ฤกษ์ชัย แสงสว่าง ผกก.สภ.ห้างฉัตร ได้มีการนำกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 20 นาย กระจายกำลังเข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่บริเวณด้านหน้าตลาด ทำการจัดระเบียบเรื่องการจราจร กำหนดจุดจอดพักรถ เพื่อให้การจราจรลื่นไหลคล่องตัวตลอดเวลา รวมทั้งเพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแวะซื้อของฝากในตลาด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ยาวต่อเนื่องไปจนกว่าสถานการณ์การจราจร ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่จะกลับสู่ปกติ โดยคาดว่าประชาชนนักท่องเที่ยว จะทยอยเดินทางออกนอกพื้นที่ได้หมดในเย็นของวันนี้ (04 ม.ค. 65)

ส่วนบรรยากาศภายในตลาดทุ่งเกวียน พบว่าในห้วงวันหยุดยาวช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ประชาชนนักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางมาเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ และเดินทางผ่านตลาดช่วงขากลับ ได้มีการจอดแวะพักเพื่อจับจ่ายหาซื้อของฝากติดไม้ติดมือกลับไปกันเป็นจำนวนมาก ทำให้บรรยากาศการค้าการขายภายในตลาดทุ่งเกวียนกลับมาคึกคักได้อีกครั้ง หลังจากที่ต้องเงียบเหงาไปนานหลายเดือน เพราะผลกระทบของสถานการณ์ของโรค COVID-19 โดยจากการเดินสำรวจสินค้าขายดีภายในตลาดทุ่งเกวียน พบว่าบริเวณโซนด้านหน้าที่ส่วนใหญ่ จะเป็นสินค้าของฝากที่มาจากชุมชนพื้นที่ในภาคเหนือ และโซนกลาง ที่เป็นของฝากประเภทอาหารปรุงสำเร็จ จะดูคึกคักมากเป็นพิเศษ มีผู้คนเดินจับจ่ายเลือกซื้อสินค้ากันหนาแน่น ซึ่งสินค้าที่ขายดีที่สุดยังคงเป็นอาหารพื้นถิ่นภาคเหนือ ทั้งไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม เนื่องจากนักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปรับประทาน และซื้อไปเป็นของฝากให้กับญาติมิตรสหายด้วย

โดยจากความคึกคักในการจำหน่ายสินค้าในช่วงระยะนี้ พ่อค้า แม่ค้า ภายในตลาดทุ่งเกวียนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า รู้สึกดีและมีความสุขที่สินค้าของฝากต่างๆ สามารถกลับมาขายได้อีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่ที่โรค COVID-19 ระบาด พ่อค้า-แม่ค้า ในตลาดต่างได้รับผลกระทบแทบไม่มีรายได้ ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันพวกตนยังคงกังวลกับโรค COVID-19 แต่ขณะนี้ประชา ชนส่วนใหญ่ต่างก็ได้รับวัคซีนกันหมดแล้ว และหากทุกคนได้ใส่ใจที่จะดูแลตนเอง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กำหนด ก็คิดว่าน่าจะช่วยให้ทุกคนปลอดภัยจากโรค COVID-19 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น