(มีคลิป) อ.ทุ่งช้าง ร่วมกับ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.น่าน เปิดงานมหกรรมส้มสีทอง และสินค้าเกษตรปลอดภัย

อำเภอทุ่งช้าง ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน  เปิดงานมหกรรมส้มสีทองและสินค้าเกษตรปลอดภัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ประจำปี 2565 

เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 เวลา 16.30 น. ที่ตลาดนัดคลองถม อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมส้มสีทองและสินค้าเกษตรปลอดภัย ประจำปี 2565 โดยมีวัตถุ ประสงค์ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ จากการจำหน่ายผลิตผลการเกษตรและผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ รวมถึงการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในพื้นที่อำเภอทุ่งช้างให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยมี นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  พร้อมด้วย นายสุจิโรจน์ คงเมือง นายอำเภอทุ่งช้าง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานอย่างคึกคัก

โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ ขบวนแห่ส้มสีทองและของดีอำเภอทุ่งช้าง การประกวดธิดาส้มสีทอง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน จากกลุ่มชาติพันธุ์ ชุมชนชาวไทลื้อ ชาวไทยภูเขา เผ่าต่าง ๆ การประกวดผลิต ผลทางการเกษตร การออกบูธจำหน่ายสินค้า การจำหน่ายส้มสีทอง ผลิตผลทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผ้าลายน้ำไหล ผ้าทอไทลื้อ เป็นต้น ออกมาจำหน่ายภายในงาน

ทั้งนี้ อำเภอทุ่งช้าง เป็นอำเภอเล็ก ๆ ทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและหัตถกรรม มีวิถีชีวิตที่สงบ มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวทางการเกษตรที่สามารถสร้างความประทับใจ ให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอำเภอทุ่งช้างมีสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ และได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ อันลือชื่อคือส้มสีทองที่มีลักษณะสีสัน และรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีเพียงหนึ่งเดียวในภูมิภาคนี้ นอกจากนี้ อำเภอทุ่งช้างยังมีผลิตผลทางการเกษตร ที่หลากหลายและโดดเด่น เช่น เงาะโรงเรียนที่มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เป็นแหล่งผลิตมะม่วงหิมพานต์คุณภาพดีของจังหวัดน่าน มีสินค้าชุมชนที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของอำเภอทุ่งช้าง

ซึ่งอำเภอทุ่งช้าง ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดน่าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สภาวัฒนธรรมอำเภอทุ่งช้าง ส่วนราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านของอำเภอทุ่งช้าง องค์กรภาคเอกชน พ่อค้าประชาชน ได้จัดขึ้น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวมุ่งสู่เมืองสร้างสรรค์ (Creative City) ซึ่งเป็นเป็นโครงการที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน การเกษตรสร้างมูลค่า โดยส่งเสริมการนำอัตลักษณ์พื้นถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย มาใช้ในการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์การเกษตรที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เป็นสินค้าเกษตรชนิดใหม่ รองรับความต้องการของตลาดยุคใหม่ การส่งเสริมการสร้างแบรนด์สินค้าของเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น รวมทั้งการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ไทยและสินค้า ที่ได้รับการรับรอง สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และพืชผลเกษตรและผลไม้เขตร้อนอื่นๆ นำสู่ตลาดโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น