เทศบาลนครลำปาง รายงานผลการจัดทำข้อมูล การปล่อยก๊าซเรือนกระจก ปีงบประมาณ 2564

คณะทำงานจัดทำข้อมูลก๊าซเรือนกระจก ศูนย์เครื่องจักรกล สำนักช่าง เทศบาลนครลำปาง รายงานผลการจัดทำข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ในปีงบประมาณ 2564 ด้วยเทศบาลนครลำปาง มีความตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของอากาศบนโลกสูงขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ส่งผลทำให้สภาพลมฟ้าอากาศที่ผิดแปลกไปจากเดิม ภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น น้ำท่วม แผ่นดินไหว พายุที่รุนแรง อากาศที่ร้อนผิดปกติ ฯลฯ

จึงมีความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์ขึ้นใช้เอง รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ พนักงานและเจ้าหน้าที่เทศบาลฯ ลดการใช้ลิฟต์และเครื่องปรับอากาศ คัดแยกขยะก่อนทิ้ง ลดการใช้ภาชนะโฟม ลดปริมาณขยะด้วยแนวคิด 3Rs Reduce Reuse Recycle ร่วมกิจกรรมรณรงค์ให้หยุดการเผาป่า และตรวจจับควันดำจากยานพาหนะ ส่งผลทำให้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเทศบาลนครลำปาง ลดลงจากเดิม

สรุปโดยรวมแล้วในปีงบประมาณ 2564 มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 69,997.94 ตัน CO2e ลดลงจากปีฐาน (ปีงบประมาณ 2557) ประมาณ 16,000 ตัน CO2e และลดลงจากปีงบประมาณ 2563 ประมาณ 9,120 ตัน CO2e โดยเทศบาลนครลำปาง ขอเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อโลกที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น