ภาคเหนือรับมือหมอกควัน เตรียมแผนเผชิญเหตุวิกฤตคุมไฟป่า ลดฝุ่นควันมลพิษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ได้รับทราบรายงานแนวทางดำเนินการ แก้ไขปัญหาบริหารจัดการปัญหาไฟป่าและฝุ่นละออง ขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5

จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ ประจำปี 2565 นี้ว่า แผนบูรณาการที่จัดเตรียมแผนก่อน วิกฤตห้วง ต.ค.-ธ.ค.2564 ดำเนินการเรียบร้อย พร้อมที่จะเข้าสู่แผนปฏิตการเผชิญเหตุช่วงวิกฤต เผชิญเหตุระหว่าง ม.ค.-เม.ย. 2565 ที่มักจะเกิดปัญหาไฟป่า หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก กระจัดกระจายในพื้นที่ต่างๆ โดยจะมีการอำนวยการติดตาม ระดับตำบล อำเภอ ด้วยศูนย์บัญชาการที่มีการมอบหมายแนว ทางปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดเขตควบคุมไฟป่า มาตรการทางกฎหมาย อุปกรณ์ เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงาน ที่มาร่วมบูรณาการแผนร่วมกัน

ศูนย์บัญชาการป้องกันแก้ไขปัญหาฯ ระดับจังหวัดนั้น จะมีศูนย์หลักที่บริเวณ อบจ.เชียงใหม่ ที่จะกำกับ ดูแล ติดตาม การดำเนินการแต่ละพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมถึง ศูนย์รับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรนำร่อง 22 แห่ง เช่นที่ ฝาง, พร้าว,สันป่าตอง,กัลยาณิวัฒนา,ดอยเต่า เพื่อลดเชื้อเพลิง และสร้างรายได้ชุมชน ในขณะที่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงใหม่ เน้นย้ำไม่ให้เกิดไฟในป่าให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการลุกลาม ขยายพื้นที่เผาไหม้เช่นที่ผ่านๆมา โดยมีชุมชน จิตอาสา และคณะทำงานระดับหมู่บ้าน ร่วมเป็นพลังปฏิบัติการควบคุม ป้องกัน ซึ่งแผนงาน แผนเงิน แผนคน ต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่มอบหมาย และหารือร่วมกันจากหลายๆ ฝ่าย

ทั้งนี้แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จ.เชียงใหม่ นั้นได้รับการจัดสรรงบประมาณ ตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 10 โครงการ 19 กิจกรรม งบประมาณรวม 302, 517,100 บาท(รวมค่าใช้จ่ายในการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ) ซึ่งการจัดการปัญหาฝุ่นควัน (PM2.5)พัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืนนั้นจะ มี 2 โครงการ ในวงเงินงบประมาณ 69,512,400 บาท เป็นงบกลุ่มจังหวัดเหนือบน 1

ร่วมแสดงความคิดเห็น