สานกุ๊บไต ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างรายได้เสริม

ผลิตกุ๊บไต หรือ หมวกไทใหญ่ เป็นหมวกท้องถิ่นของชาวไทใหญ่ใช้สวมศีรษะเพื่อกันแดดหรือกันฝน และสวมในการประกอบกิจกรรม เช่นการเดินขบวนกิจกรรมงานประเพณีต่าง ๆ เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 นางหน่อเปอ พานทอง อายุ 58 ปี ราษฎรชาติพันธุ์ปะกาเกอญอ อยู่ที่หมู่ที่ 3 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ใช้เวลาว่างจากงานประจำ สานกุ๊บไต เป็นการต่อยอดและสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และยังเป็นการสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่ง นอกจากกุ๊บไตแล้ว นางหน่อเปอ ยังมีฝีมือในการทำเครื่องจักสานประเภทตะกร้า หรือของใช้ต่างๆ หากผู้ที่สนใจสามารถนำแบบที่ต้องการ ไปให้สานตามแบบได้อีกด้วย

สำหรับวิธีการทำกุ๊บไตนั้น เริ่มจากการจักตอกไม่ไผ่ข้าวหลาม แล้วเหลาให้ตอกมีความบาง นำมาสานด้วยลายต่างๆ ที่นิยมเช่น ลายสาม ลายดอกพิกุล สานให้ขึ้นรูปเป็นกุ๊บไตตามแบบ แล้วนำมาวาดภาพระบายสีให้สวยงาม ทาแล็คเกอร์ปิดท้ายเพื่อความเงางามและคงทน

“กุ๊บไต” เป็นหมวกท้องถิ่นของชาวไทใหญ่ใช้สวมศีรษะเพื่อกันแดดหรือกันฝน และสวมในการประกอบกิจกรรม เช่นการเดินขบวนกิจกรรมงานประเพณีต่าง ๆ เพื่อแสดงเอกลักษณ์ของท้องถิ่น หรือใช้การตกแต่งร้านค้าบ้านเรือนและสถานที่ เพื่อความสวยงาม ในปัจจุบันนักท่องเที่ยว นิยมซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ศูนย์ไทใหญ่ศึกษา วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน ได้ให้การสนับสนุนในการผลิตสื่อมีเดีย เพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ชุมชน เพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมให้ชาวบ้านได้มีรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น