ลักลอบแฝงไปในสินค้าส่งออกไปพม่า คาดเป็นชิ้นส่วนอาวุธปืนที่ส่งไปให้กลุ่ม PDF ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

หน่วยทหารประจำด่านตรวจช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนจับลำกล้องปืน ลักลอบแฝงไปในสินค้าส่งออกไปพม่า คาดเป็นชิ้นส่วนอาวุธปืนที่ส่งไปให้กลุ่ม PDF ที่ต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า

เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น.ที่ผ่านมา สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน กก.สส.ภ.จว.มส. ทหาร ร้อย ร.711 ฝ่ายปกครอง กองร้อย อส.เมืองแม่ฮ่องสอน และ ตชด.กองร้อย 336 ร่วมกันจับกุม พรบ.อาวุธปืน ( ลำกล้อง ) บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย – เมียนมาร์ ช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ม.3 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ต้องหา 2 รายดังนี้

1.นายเอ ( นามสมมุติ ) อายุ 60 ปี  ม.3 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน
2. นาย SAI KAN KHAM ไม่มีชื่อสกุล อายุ 28 ปี  ม.1 ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ในข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธปืน (ลำกล้อง)ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลาง ลำกล้องปืน จำนวน 31 อัน ที่หลังรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ สีขาว ทะเบียน  เชียงใหม่ ซึ่งมีนายเอ เป็นผู้ขับขี่มายังจุดผ่อนปรนฯ บรรจุไว้ในกล่อง จำนวน 2 กล่องซุกซ่อนไว้ในกระสอบปุ๋ยสีขาว มีอักษรภาษาเมียนมาร์และหมายเลขโทรศัพท์เขียนอยู่ที่กล่อง มีรายละเอียดดังนี้
1. ลำกล้อง ขนาด .22 มม. ความยาวประมาณ 24 นิ้ว จำนวน 15 อัน
2. ลำกล้อง ขนาด .22 มม. ความยาวประมาณ 18 นิ้ว จำนวน 15 อัน
3. ลำกล้อง ขนาด .22 มม. ความยาวประมาณ 14.5 นิ้ว จำนวน 1 อัน

นายเอให้การว่ามีชายชื่อว่านายคำ หรือ SAI KAN KHAM เป็นผู้จ้างวานตนเป็นเงิน 1,000 บาท ให้ตนขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว (ของกลางลำดับที่ 4) นำสินค้าซึ่งนายคำบอกว่ามาจาก จ.เชียงใหม่ นำไปส่งที่จุดผ่อนปรนเพื่อการค้าชายแดนไทย – เมียนมาร์ ช่องทางห้วยผึ้ง โดยจะมีชายไม่ทราบชื่อชาวเมียนมาร์จะมารับสิ่งของไปจนกระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ระบุว่า ลำกล้องอาวุธปืน ที่ถูกจับ คาดว่าน่าจะเป็นของกลุ่ม กกล.พิทักษ์ประชาชน People Defenfe Force / PDF ที่มีแนวร่วมในไทยลักลอบส่งเครื่องอาวุธและกระสุนไปให้กลุ่ม PDF ที่ต่อต้านรัฐบาลพม่า และ มีการสู้รบกับรัฐบาลในหลายพื้นที่ คาดว่าอาจจะมีการส่งชิ้นส่วนอาวุธปืน ได้แก่ลำกล้องปืน , ชุดควบคุมการยิง / ชุดเครื่องลั่นไก ,ชุดกล้องเล็ง ซึ่งมีจำหน่ายในเวปโซด์ ชื่อดังในไทย ไปให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลพม่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น