พม่ารบชนกลุ่มน้อยอย่างหนัก ตรงข้ามบ้านน้ำเพียงดิน

เกิดการสู้รบอย่างหนักระหว่างทหารพม่า กับทหารชนกลุ่มน้อย บริเวณตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เสียงปืนใหญ่และปืนกลดังต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านในไทยตกใจอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 07.45 น. กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KNPP สนธิกำลังกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ( กลุ่ม Karenni Nationalities People Liberation Front (KNPLF) เข้าโจมตีทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 135 ( พัน.ร.135 ) บริเวณ ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดย กองกำลังทหารชนกลุ่มน้อย ได้ส่งกำลังเข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารพม่า จำนวนไม่ต่ำกว่า 3 ฐาน ตั้งแต่ ฐานตรงข้ามช่องทางทะนาควาย ตรงข้ามศูนย์อพยพชาวกะเหรี่ยงคะยา บ้านในสอย ต.ปางหมู ลงมาจนถึงฐานทหารพม่า บ้านห้วยโป่งเลา ตรงข้ามช่องทางเนิน 585 และช่องทางบ้านน้ำเพียงดินของไทย

โดยราษฎรไทยบ้านน้ำเพียงดินยืนยันว่า ได้ยิงเสียงการสู้รบกับตั้งแต่เวลา 08.45 น. ไปจนถึง เวลา 09.30 น.และได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินในระดับสูง ไม่แน่ใจว่าเป็น ฮ.ของไทย หรือ พม่า บินในพื้นที่ที่มีการสู้รบดังกล่าว และยังไม่ทราบผลการสู้รบ และไม่มีผลกระทบต่อราษฎรไทย และไม่มีการอพยพของราษฎรชาวพม่าเข้ามาในไทยแต่อย่างใด

การสู้รบดังกล่าว คาดว่า เป็นการโจมตีของชนกลุ่มน้อย เพื่อตอบโต้การที่ทหารพม่า ได้มีการส่งกำลังเข้ามาเคลื่อนไหว ใกล้กับฐานที่มั่น ดอยยามู ของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นหลัก โดยก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2565 กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ได้สนธิกำลังทหารกับกองกำลัง PDF เข้าโจมตีขบวนรถบรรทุกทหารพม่า สังกัด พล.ร.เบา.66 บนถนนหมายเลข 54 อ.โมเบีย รัฐฉาน โดยจุดที่ทหารพม่าถูกซุ่มโจมตี เป็นรอยต่อระหว่างรัฐคะยากับรัฐฉาน ใกล้กับจังหวัดลอยก่อว์รัฐคะยา ผลการโจมตีทำให้ทหารพม่าได้รับความสูญเสียอย่างหนัก

หน่วยข่าวความมั่นคงคาดว่า การที่ทหารพม่าส่งกองพล.ร.เบา เข้ามาในรัฐคะยา ก็เพื่อทำการปราบปรามกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา และ กลุ่ม PDF ที่กำลังก่อกวนและซุ่มโจมตีทหารรัฐบาลพม่าอย่างหนักในขณะปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น