(มีคลิป) ศูนย์สั่งการชายแดน แถลงมีการรบในเมียนมาจริง

ศูนย์สั่งการชายแดนไทย กับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่อง สอนเปิดแถลงว่ามีการสู้รบในเมียนมาด้านตรงข้าม อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อไทย ล่าสุดข่าวจากในเมียนมาระบุว่า ทหารเมียนมาปฏิบัติการใช้ ฮ.โจมตีผิดพลาด โดนทหารเมียนมาพวกเดียวกัน สูญเสียหนัก

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 12.00 น. ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวังแม่ฮ่องสอน เปิดแถลงข่าวสถานการณ์ชายแดนไทย – เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้เกิดการปะทะระหว่าง ทหารกะเหรี่ยงคะยา (KNPP) กับทหารเมียนมา กองพันที่ 135 ฐานห้วยโปงเลา ตรงข้ามชายแดนไทยบ้านน้ำเพียงดิน ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน  ห่างจากแนวชายแดน ประมาณ 4 กิโลเมตร ต่อมาเวลา 10.00 น. มีเสียงระเบิดต่อเนื่องหลายครั้ง คาดว่าจะเป็นเครื่องบินของทหารเมียนมา ทิ้งระเบิดโจมตีทหารกระเหรี่ยงคะยา การปะทะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทยบริเวณแนวชายแดนไทย และไม่มีการอพยพของราษฎรในประเทศเมียนมาเข้ามาในไทยแต่อย่างใด

ขณะที่เพจ 365 วันที่แม่ฮ่องสอน ก็มีการรายงานสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา เช่นกัน ทั้งนี้ เสียงการสู้รบทำให้ราษฎรไทยที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน ต่างพากันวิตกกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว และพากันตื่นกลัวเป็นอย่างมาก

ด้านแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันนี้ ( 7 ม.ค.65 ) กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา จำนวน 40 นาย จากกองพันที่ 3 ฐานปฏิบัติการยามู ได้ ทำการซุ่มโจมตี ทหารเมียนมา สังกัด พัน.คร.531 บริเวณ ใกล้สบห้วยอื้น ก่อนถึงผาห่มน้ำน้อย ปะทะกันนาน 1 ชั่วโมง ต่อมา เวลา ประมาณ 08.00 น.ทางทหารเมียนมาได้ส่ง ฮ.กันชิป บินมาสนับสนุนการสู้รบและโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยา บริเวณพื้นที่ดังกล่าว ในขณะเดียวกัน ทหารเมียนมาที่ฐานปฏิบัติการห้วยโป่งเลา ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ได้ยิงปืน ค.สนับสนุน ไปยังพื้นที่ด้านฝั่งตะวันออกของบ้านโปงเลา ( ใกล้ที่ตั้งของ BGF ) ตรงข้ามช่องทางเนิน 585 ของทหารไทย ต่อมาเวลาประมาณ 09.45 น. ได้มี ฮ.ของ ทหารเมียนมาอีกลำ ได้บินมาสนับสนุนการสู้รบและโจมตีผิดพลาด ด้วยการโจมตีฐานของ ทหารเมียนมาบริเวณห้วยโป่งลอก๊ะ ทำให้ทหารเมียนมา ฐาน ฯ ดังกล่าวได้รับความสูญเสียอย่างหนัก

การสู้รบดังกล่าว ทหารกะเหรี่ยงคะยา ต้องการผลักดันทหารเมียนมา ฐาน ฯ ดังกล่าวออกไปจากพื้นที่ เพื่อที่จะนำกำลังทหารคะยาไปอยู่แทน เนื่องจากพบว่า เมื่อวานนี้ ทหารเมียนมา สังกัด พล.ร.เบา 66 ขณะนี้ มีการส่งชุดทหารช่าง ประกอบด้วยรถหุ้มเกราะ รถแทรคเตอร์ , รถแบคโฮ และชุดวางสะพาน เดินทางจาก จ.ลอยก่อว์ และมาถึง เมือง ชาดอว์ และมีเป้าหมายมาที่ฐานยามู โดยทาง กกล.กะเหรี่ยงคะยา กำลังจัดส่งกำลังออกไปสกัดกั้น ชุดทหารช่างของเมียนมาดังกล่าวแล้ว และคาดว่าจะมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง นับจากวันนี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น