ทหารกะเหรี่ยงคะยา พร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศ จากทหารเมียนมา

ทหารกะเหรี่ยงคะยา พร้อมรับมือการโจมตีทางอากาศจากทหารเมียนมา ขณะที่มีผู้อพยพจากบ้านห้วยโปงเลา กว่า 200 คนหนีภัยสงครามมาอาศัยอยู่ติดฐานที่มั่นของทหารไทย เนิน 585 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2565 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KNPP กะเหรี่ยงแดง เปิดเผยว่า ทางด้านทหารคะยา ที่ฐานปฏิบัติการยามู ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้าม บ้านแม่ส่วยอู หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการพร้อมรับมือการโจมตีด้วยอากาศยาน จากทหารเมียนมา โดยเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2565 เวลาประมาณ 15.45 น.ได้มีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ของทหารเมียนมา รุ่น Mi-8 ผลิตโดยประเทศรัสเซีย จำนวน 2 ลำ ได้ลำเลียงทหารเมียนมา จำนวน 30 นาย มาเสริมกำลังที่ฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามฐานยามู ของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา คาดว่าเตรียมพร้อมที่จะเปิดฉากการโจมตีต่อฐานยามูของ คะยาในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนั้น เมื่อเวลาประมาณ 20.20น.เมื่อคืนที่ผ่านมา ( 7 ม.ค. 65 ) ได้มีเครื่องบิน MIG – 29 จำนวน 2 ลำ และโดรนรุ่น CH-3A อีก 1 ลำ ได้บินลาดตระเวนเหนือพื้นที่ฐานยามูของกะเหรี่ยงคะยา ไปจนถึงฐานทะนาควายของฝ่ายคะยา คาดว่าเป็นการบินเพื่อตรวจสอบที่ตั้งทางทหารของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ก่อนที่จะมีการเปิดฉากการโจมตี การบินตรวจสอบของทหารเมียนมา ส่วนหนึ่งมาจากฐานที่มั่นของทหารกะเหรี่ยงคะยา และฐานที่มั่น ฐานสิงขร ของทหารไทย อยู่ใกล้เคียงกัน หากมีการโจมตีและไม่ระบุพิกัดที่ชัดเจน จะทำให้ทหารไทยถูกโจมตีไปด้วย

อย่างไรก็ตาม จากการสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เมื่อวันที่ 7 ม.ค.2565 ที่ผ่านมา พบว่าได้มีผู้อพยพจากบ้านห้วยโปงเลา ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ได้พากันอพยพเข้ามาในไทย บริเวณช่องทางเนิน 585 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จำนวนประมาณ 200 กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นคนชรา ผู้หญิง และเด็ก โดยทางทหารไทยไม่อนุญาตให้เข้ามาในเขตไทย แต่ให้อาศัยบริเวณถนนในซอกเขา เขตเมียนมา ติดกับฐานปฏิบัติการ เนิน 585 ของทหารไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ อส.อ.เมือง เข้าไปดูแลและสอบถามสถานการณ์ในฝั่งเมียนมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น