ชาวบ้าน ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย เดือดร้อนหนัก! ฝูงนกนางแอ่นนับแสนตัวอพยพเข้ายึดพื้นที่เขตชุมชน หวั่นปัญหาสุขอนามัย วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

 

วันที่ 8 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ได้รับความเดือดร้อนหนัก หลังจากมีฝูงนกนางแอ่นจำนวนมาก ได้อพยพมาจากที่อื่นและเข้ามาอยู่ในพื้นที่ สร้างปัญหาทั้งเสียง กลิ่น ขี้นก และหวั่นกระทบกับสุขภาพและการดำรงชีวิตในอนาคต

เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้รับการประสานร้องเรียนจากฝ่ายงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทต.ห้วยสัก ซึ่งเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากสิ้นสุดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ก็ได้มีฝูงนกนางแอ่นจำนวนมากได้เข้ามาอยู่อาศัยในพื้นที่ และเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนคาดว่าปัจจุบันจะมีไม่ต่ำกว่า 1 แสนตัว

โดยฝูงนกนางแอ่นดังกล่าวได้บินมาเกาะตามสายไฟบริเวณแยกไฟแดงห้วยสักจนเต็มพื้นที่ ซึ่งบริเวณที่นกนางแอ่นมาอยู่เป็นโซนชุมชน มีสถานที่สำคัญตั้งอยู่หลายแห่ง ทั้งตลาดสดห้วยสัก รพ.สต.หัวยสัก โรงเรียนอนุบาลห้วยสัก ฯลฯ โดยเฉพาะซอยด้านข้าง รพ.สต.ห้วยสัก มีฝูงนกบินมาเกาะตามสายไฟจนแทบไม่มีที่ว่าง เป็นระยะทางยาวนับ 100 เมตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทั้งการที่นกดังกล่าวได้ขับถ่ายเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ตอนเช้าชาวบ้านต้องพากันทำความสะอาดขี้นกที่พากันมาขับถ่ายลงมาจากสายไฟจนกองเต็มหน้าบ้าน ซึ่งขี้นกดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น และหวั่นส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวจากตัวนกและขี้นก หรือแม้แต่ปัญหาสุขภาพจิตที่ต้องหาวิธีรับมือกับฝูงนกดังกล่าวและปัญหาเสียงของฝูงนก

“ชาวบ้านได้พยายามช่วยเหลือตัวเอง ทั้งการจุดประทัดหรือเปิดเสียงดัง ก็เป็นการแก้ปัญหาแค่ชั่วคราว ถ้านกหายตกใจก็จะบินกลับมาเกาะตามสายไฟเหมือนเดิม หรือการนำเอาเลเซอร์ไล่นกมายิงตามจุดที่นกเกาะ แต่ปรากฏว่านกนางแอ่นจะไม่มีปฏิกิริยากับแสงเลเซอร์ดังกล่าว เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆเพื่อขอความช่วยเหลือแล้ว แต่ล่าสุดยังไม่มีหน่วยงานไดลงพื้นที่มาแก้ปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวแต่อย่างได” งานป้องกัน ทต.ห้วยสัก กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น