มอบประปาหมู่บ้านระบบคลีนวารี พร้อมระบบพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชาวบ้านสบคำ อ.เชียงแสน

เมื่อเวลา 08.30น. วันที่ 14 ม.ค. 65 พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดพระธาตุผาเงา อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ร่วมทำพิธีทางศาสนาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่โครงการพิธีมอบ ระบบประปาหมู่บ้าน (ระบบคลีนวารี) พร้อมพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีนายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง คณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลตำบลเวียง สมาชิกสภาตำบลเวียง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่อำเภอเชียงแสนเข้าร่วม

ต่อมาเวลา 14.00 น. นายวิชัย วนวิทย์ ประธานกรรมการ บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส จำกัด เป็นประธานมอบระบบประปาหมู่บ้าน (ระบบคลีนวารี) พร้อมพลังงานแสงอาทิตย์ ให้กับเทศบาลตำบลเวียง โดยมีนายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง รับมอบ ระบบประปาหมู่บ้าน (ระบบคลีนวารี) พร้อมกันนั้นได้มอบโล่เชิดชูเกียรติ ให้แก่ นายวิชัย วนวิทย์ ประธานกรรมการ บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส จำกัด ในความเสียสละ ที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนด้วยระบบน้ำที่สามารถเปิดดื่มได้ทันที ร่วมทั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้ชุมชน และตำบลใกล้เคียง นำไปผลิตน้ำใช้ น้ำดื่มให้ประชาชนในพื้นที่ ณ ศาลเจ้าพ่อบ้านสบคำ ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

นายวิชัย วนวิทย์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส ได้กล่าวว่า ทางบริษัทดำเนินการปรับปรุงระบบ ประปาหมู่บ้าน (ระบบคลีนวารี) พร้อมพลังงานแสงอาทิตย์ ด้วยระบบคลีนวารีเป็นนวัตกรรมใหม่ ในการบำบัดน้ำดิบ ในการเติมอากาศ การเติมเคมี การกวนเคมี การตกตะกอน การกรองหยาบและระบบล้างสารกรองอัตโนมัติ เพื่อให้น้ำที่ ผ่านระบบสามารถดื่มบริโภคได้ ทั้งนี้เพื่อความประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าใช้ไฟฟ้า จึงใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำ เข้าถังเก็บน้ำของหมู่บ้าน ก่อนเข้าสู่ระบบคลีนวารี โดยเครื่องผลิตน้ำประปาคลีนวารีเป็นส่วนกรองของระบบประปาหมู่บ้าน สามารถใช้กับน้ำดิบได้ทั้งบาดาลและผิวดิน คลีนวารีมีระบบการบำบัดน้ำดิบที่ครบทุกกระบวนการ ทำให้สามารถผลิตน้ำประปาที่ผ่านคุณภาพตามมาตรฐานน้ำประปาส่วนภูมิภาค โดยมีกระบวนการบำบัดน้ำดิบดังนี้ 1.การเติมอากาศ 2.การเติมเคมี 3.การกวนเคมี 4.การตกตะกอน และ 5.การกรองหยาบ อีกทั้งยังมีระบบล้างย้อนสารกรองอัตโนมัติ นวัตกรรมใหม่ ระบบผลิตประปาคลีนวารี ได้ผ่านการขึ้นทะเบียน “สินค้าบัญชีนวัตกรรมไทย” ของสำนักงบประมาณ โดยมีนวัตกรรมใหม่ดังต่อไปนี้ คือ นวัตกรรมถาดเติมอากาศแบบ 3 in 1 คือ การรวมกระบวนการเติมอากาศ กวนเคมี และตกตะกอน ให้อยู่ในอุปกรณ์เดียวกัน ทำให้บำบัดน้ำได้ครบทุกกระบวนการ ประหยัดพื้นที่ และดูแลรักษาง่าย

ด้านนายพลภพ มานะมนตรี นายกเทศมนตรีตำบลเวียง กล่าวว่า ต้องขอบคุณ นายวิชัย วนวิทย์ ประธานกรรมการ บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส ได้เลือกพื้นที่ของตำบลเวียง ในการปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้าน (ระบบคลีนวารี) พร้อมพลังงาน แสงอาทิตย์ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ ในการบำบัดน้ำดิบ เพื่อให้น้ำที่ผ่านระบบ สามารถดื่มบริโภคได้ ทั้งนี้เพื่อความประหยัดค่าใช้จ่ายจากค่าใช้ไฟฟ้า จึงใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำ เข้าถังเก็บน้ำของหมู่บ้าน ก่อนเข้าสู่ระบบคลีนวารี ต่อไปชาวบ้านในหมู่บ้านสบคำและหมู่บ้านใกล้เคียง จะได้มีน้ำประปาสะอาดใช้บริโภคกันอย่างทั่วถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น