ตัดแต่งต้นไม้รับมือลมพายุ หวั่นอันตรายทางสัญจร ช่วงเปลี่ยนฤดู

งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงคมนาคม แจ้งว่า จากรายงานศูนย์ภูมิอากาศกองพัฒนาอุตุนิยมวิทยา กรมอุตุนิยมวิท ยา ที่วิเคราะห์สภาพภูมิอากาศในช่วง มค.-มีค.นี้  โดยช่วง ก.พ.2565 จะเป็นระยะเวลาเข้าสู่การเปลี่ยนฤดู อาจมีภาวะอากาศแปรปรวน ในขณะที่ มี ค.อาจเกิดพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะบริเวณประเทศไทยตอนบน อีกทั้งประกาศของกรมอุตุฯ แจ้งเตือนฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ช่วง 15-18 มกราคม 2565

จะฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ต้องหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหาย ที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ดังนั้นจึงได้ ประสานงาน มอบหมายแนวทางให้หน่วยงานในสังกัด แขวงการทาง หมวดการทาง สำรวจตรวจสอบ พื้นที่เส้นทางรับผิดชอบ ดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ไหล่ทาง ที่อาจเสี่ยงต่อการหักโค่น เป็นอันตรายในการใช้เส้นทางได้

ล่าสุด แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 1-3 ได้รับรายงาจากหมวดการทางต่างๆ ที่ดำเนินงานตัดแต่งกิ่งไม้ตามข้างทง อาทิ หมวดการทางเชียงดาว ที่จัดแต่งกิ่งไม้ บริเวณ ทล.1070202 ตอน แม่ทะลาย-หัวโท กม.93+500 เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้ประชาชน และผู้ใช้เส้นทางป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุในทางหลวง กรณี มีลมกรรโชกแรงตามที่อุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนรวมทั้งหมวดการทางแม่แตง ,ไชยปราการ มีการตัดแต่งกิ่งไม้ตลอดเส้นทางสายหลักๆ ที่มีการสัญจรไปยังแหล่งท่องเทียวต่างๆในพื้นที่ด้วย

ด้านประชาชนในพื้นที่ ถนนเชียงใหม่-ลำพูน (สายเก่า) หรือถนนสายต้นยาง นครเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหา กิ่งต้นยางนาหักโค่น ในช่วงมีพายุลมกรรโชกรุนแรงนั้น เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีหน่วยงานต่างๆทั้งแขวงการทาง, ท้องถิ่น , ชุมชน ตลอดจน กลุ่มรุกขกร จิตอาสาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ มาช่วยกัน ตัดแต่งต้นไม้ ลดความเสี่ยงหักโค่น เกิดอันตราย


” แต่สภาพของต้นยางนาหลายจุด ยังมีความเสี่ยงต่อการหักโค่น ล้มลงใส่อาคาร บ้านเรือน โดยไม่อาจคาดเดาได้ ซึ่งการตรวจ สอบสภาพต้นไม้ การตัดแต่งกิ่งต้นยาง ก็เป็นเพียงรูปแบบการสร้างความมั่นใจ ให้ผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงการสัญจร ช่วงมีพายุลมกรรโชกแรง แต่ชาวบ้าน ที่มีอาคารบ้านเรือนที่อยู่อาศัยใกล้รัศมี ระยะการหักโค่นล้มลงของต้นไม้ ก็ยังมีความกังวลใจ ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น